ดาวโจนส์ปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หุ้นพลังงานเฮ หุ้นเทคฯซบเซา

ดาวโจนส์ปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หุ้นพลังงานเฮ หุ้นเทคฯซบเซา
Create at 3 years ago (Feb 25, 2021 13:33)

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ ที่ 24ก.พ. พุ่งขึ้น 424 จุด หลังจากที่ประธานเฟดส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกกว่า 3 ปี ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 424.51 จุด หรือ 1.35% ปิดที่ 31,961.86 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 44.06 จุด หรือ 1.14% ปิดที่ 3,925.43 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 132.77 จุด หรือ 0.99% ปิดที่ 13,597.97 จุด

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)กล่าวในวันนี้ว่า อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีกว่าที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมายของเฟด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกนาน

“เฟดเคยระบุว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ซึ่งเราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ โดยอาจใช้เวลามากกว่า 3 ปี” นายพาวเวลกล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

นอกจากนี้ นายพาวเวล ยังระบุว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องเห็นความคืบหน้าทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แท้จริง ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน มากกว่าที่จะอิงจากคาดการณ์ความคืบหน้า

ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้น 2% ขานรับข่าวที่ว่า บริษัท Ark Invest ได้เข้าซื้อหุ้นของเทสลามูลค่ามากกว่า 120 ล้านดอลลาร์ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงในช่วงแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ดีดตัวขึ้นเหนือ 1.4% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2563

มีความวิตกว่าการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับต่ำ และจะลดความน่าดึงดูดของการลงทุนในหุ้น ทำให้นักลงทุนหันเข้าสู่ตลาดพันธบัตร

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รถยนต์ของสหรัฐ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้เม็ดเงินในการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มมากขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES