พาวเวลคาดเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้โต 6%

พาวเวลคาดเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้โต 6%
Create at 3 years ago (Feb 24, 2021 13:54)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 6% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 หลังมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนในวงกว้างต่อข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวมากถึง 6% ตามที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ไว้หรือไม่ นายพาวเวลตอบว่า “เป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะขยายตัวในช่วงดังกล่าว”

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐอาจดีดตัวกลับขึ้นไปแตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่นายพาวเวลปฏิเสธที่จะระบุอย่างชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้หรือไม่

ทั้งนี้ นายพาวเวลแถลงรอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้

“เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายด้านเงินเฟ้อและการจ้างงานของเฟด และมีแนวโน้มว่ายังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะมีความคืบหน้ามากขึ้น” นายพาวเวลกล่าว และนายพาวเวลยังย้ำว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ และสร้างความมั่นใจว่าการฟื้นตัวจะมีความแข็งแกร่งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวว่า แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก“เมื่อพิจารณาในรอบ 12 เดือน อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของเรา” นายพาวเวลกล่าว ขณะเดียวกัน ประธานเฟดระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดต่ำลง และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนในวงกว้าง ได้สร้างความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายพาวเวลยังกล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่การลงทุนของภาคธุรกิจและภาคการผลิตได้ดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเฟดและสภาคองเกรส อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้ระบุถึงการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในขณะนี้แต่อย่างใด

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES