บิทคอยน์ดิ่งลงต่อเนื่อง หลังรัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการถือครองบิทคอยน์

บิทคอยน์ดิ่งลงต่อเนื่อง หลังรัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการถือครองบิทคอยน์
Create at 3 years ago (Feb 24, 2021 13:52)

บิทคอยน์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ที่ 24ก.พ. ล่าสุดเมื่อเวลา 05.45 น. ปรับตัวลง 11.18% เคลื่อนไหวที่ราคา 48,212.06 ดอลลาร์ หลังรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการถือครองบิทคอยน์ ทั้งนี้ บิทคอยน์พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 58,354 ดอลลาร์ หรือกว่า 1,750,000 บาทเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากมีมูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์

นางเยลเลนกล่าวว่า  “ดิฉันไม่คิดว่าบิทคอยน์จะถูกใช้เป็นกลไกในการทำธุรกรรมในวงกว้าง และดิฉันวิตกเกี่ยวกับการที่บิทคอยน์มักถูกใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย” นางเยลเลนกล่าว ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนเคยเสนอว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณาออกกฎระเบียบในการควบคุมการใช้บิทคอยน์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ถูกใช้เพื่อการฟอกเงิน

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการ “ขุด” บิทคอยน์ ซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงจำนวนมากในการแก้สมการทางคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองทรัพยากรเป็นอย่างมาก  ขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังเตือนถึงความผันผวนของราคาบิทคอยน์ “บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง โดยนักลงทุนควรตระหนักถึงความผันผวนอย่างมากของบิทคอยน์ ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดทุนจำนวนมาก” นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ บิทคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวว่า ราคาของบิทคอยน์อยู่ในระดับที่สูงเกินไป  ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศก็ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในบิทคอยน์

นอกจากนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา ออกรายงานเตือนว่า บิทคอยน์ถือเป็น “มารดาของฟองสบู่ทั้งปวง” ส่วนนายนูเรล รูบินี หรือ ดร.ดูม ผู้ที่เคยทำนายวิกฤติซับไพร์มได้อย่างถูกต้องเมื่อทศวรรษที่แล้ว และนายปีเตอร์ ชิฟฟ์ นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐ มองว่า บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์เก็งกำไรที่ไม่มีมูลค่าในตัวเอง และฟองสบู่บิทคอยน์จะระเบิดออกในที่สุด ด้านนายแมทท์ มาลีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทมิลเลอร์ ทาบัค กล่าวว่า บิทคอยน์อาจดิ่งลง 25-30% ในช่วงต้นปีนี้และปัจจัยทางเทคนิคบ่งชี้ว่า บิทคอยน์ได้เข้าสู่ภาวะที่มีแรงซื้อมากเกินไป และเริ่มมีภาวะฟองสบู่ ส่งผลให้บิทคอยน์จะเผชิญกับการปรับฐาน

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES