เฟดเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน จนกว่าบรรลุเป้าเศรษฐกิจโต

เฟดเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน จนกว่าบรรลุเป้าเศรษฐกิจโต
Create at 3 years ago (Feb 18, 2021 13:16)

ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26-27 ม.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดควรจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง  ซึ่งในรายงานระบุว่า "กรรมการเฟดหลายคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประเมินความคืบหน้าของเป้าหมายต่างๆ ในระยะยาว ก่อนที่จะตัดสินใจปรับเปลี่ยนวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรและหลักทรัพย์ นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังกล่าวว่า การที่เฟดจะบรรลุเป้าหมายต่างๆ ได้นั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง" 

รายงานการประชุมเฟดยังระบุด้วยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงสร้างความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ รวมทั้งความยากลำบากในการผลิตและการแจกจ่ายวัคซีน รายงานการประชุมเฟดมีความสอดคล้องกับที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาของสมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เฟดจะต้องรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายด้วยความอดทน เพื่อกระตุ้นตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

"แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวเมื่อไม่นานมานี้ แต่ตลาดแรงงานของเรายังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่าแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับตลาดแรงงานของประเทศอื่นๆ ที่เผชิญสถานการณ์เช่นเดียวกับเรา ตัวเลขจ้างงานในเดือนม.ค.ปีนี้อยู่ที่ระดับต่ำกว่าในเดือนก.พ.ปีที่แล้วเกือบ 10 ล้านตำแหน่ง ซึ่งถือว่าต่ำกว่าในช่วงหลังเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรง (Great Recession)" นายพาวเวลกล่าว

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES