ราคาน้ำมันยังมีทิศทางสับสน ท่ามกลางความระแวดระวังต่ออุปทานที่ตึงขึ้น

ราคาน้ำมันยังมีทิศทางสับสน ท่ามกลางความระแวดระวังต่ออุปทานที่ตึงขึ้น
Create at 3 years ago (Feb 10, 2021 11:42)

เช้าวันอังคาร ในเอเชีย นักลงทุนยังคงระมัดระวังตลาดน้ำมัน แม้ว่าความต้องการน้ำมันจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

น้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.03% เป็น 61.20 ดอลลาร์ภายในเวลา 21:47 น. ET (1:47 AM GMT) ขณะที่ น้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.02% เป็น 58.37 ดอลลาร์

มีสัญญาณ ความตึงของความต้องการน้ำมัน  สินค้าคงเหลือทั่วโลกก็หดตัวเช่นกัน และมีความคาดหวังว่าซัพพลายของสหรัฐจะมีสถิติการเบิกจ่ายน้ำมันมาใช้อย่างต่อเนื่อง

สหรัฐอเมริกา จัดหาข้อมูลจาก American Petroleum Institute เผยตัวเลขการดึงน้ำมัน 3.5 ล้านบาร์เรลมาใช้ การคาดการณ์ที่จัดทำโดย Investing.com ได้คาดการณ์การสร้าง 1.340 ล้านบาร์เรล ในขณะที่การนำออก 4.261 ล้านบาร์เรล ถูกบันทึกไว้ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนรอ ข้อมูลจาก U.S. Energy Information Administration ซึ่งจะครบกำหนดประกาศในวันถัดไป

อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางส่วนยังคงมองโลกในแง่บวก

“ตลาดกำลังเคลื่อนไปข้างหน้า และมีการมองโลกในแง่ดีว่าเราจะได้เห็นอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง” Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Oanda Corp. กล่าวกับ Bloomberg จากการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอันดับต้น ๆ ของโลกในการลดกำลังการผลิตเพียงฝ่ายเดียวในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม“ เป็นตัวเปลี่ยนเกมซึ่งได้ขจัดความกังวลเรื่องอุปทานส่วนเกินในระยะสั้น” เขากล่าวเสริม

การเปิดตัววัคซีน COVID-19 รวมถึงการลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาราเบียช่วยหนุนน้ำมันให้ราคาสูงขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะลดลงอย่างช้า ๆ และสภาพอากาศที่หนาวเย็นกำลังหนุนความต้องการเชื้อเพลิง แต่ก็มีความกังวลว่าราคาที่สูงขึ้นจะทำให้อุปทานเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ราคาวิ่งต่อ

“อย่างไรก็ตามการดีดตัวของราคานั้นมีเพดานอยู่ เรายังมีคลังของโอเปกจำนวนมากที่จะเข้าสู่ตลาด ทำให้ราคายิ่งสูงเร็วขึ้น แสดงว่าโอเปกกำลังจะนำอุปทานกลับมาเร็วขึ้น” Rob Haworth นักยุทธศาสตร์การลงทุนอาวุโสของ Bank Wealth Management กล่าวกับ Bloomberg

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES