เยลเลนมั่นใจแผนกระตุ้นศก.ของไบเดน ช่วยหนุนจ้างงานสหรัฐโตเต็มที่ปีหน้า

เยลเลนมั่นใจแผนกระตุ้นศก.ของไบเดน ช่วยหนุนจ้างงานสหรัฐโตเต็มที่ปีหน้า
Create at 3 years ago (Feb 08, 2021 12:07)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นว่า การจ้างงานในสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้เต็มที่อีกครั้งในปี 2565 หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

"ฉันเชื่อว่า หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เราก็จะได้เห็นตัวเลขการจ้างงานกลับมาขยายตัวเต็มที่ในปีหน้า" นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "State of the Union" ของสถานทีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และนางเยลเลนยังกล่าวด้วยอีกว่า หากรัฐบาลสหรัฐไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า และอาจต้องใช้เวลานานจนถึงปี 2568 กว่าที่อัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4% อีกครั้ง

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนสอดคล้องกับที่สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (ซีบีโอ) คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐจะปรับตัวลดลง และตัวเลขจ้างงานจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับเดียวกับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อีกครั้ง หากรัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังเชื่อมั่นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดนจะไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ปธน.ไบเดนและสมาชิกระดับสูงของพรรรคเดโมแครตกล่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวว่า พวกเขาต้องการที่จะบังคับใช้มาตรการเยียวยาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อรับมือกับโรคระบาดที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 4.5 แสนราย และทำให้ประชาชนตกงานหลายล้านคน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES