ราคาทองฟิวเจอร์วูบ คาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ราคาทองฟิวเจอร์วูบ คาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์
Create at 3 years ago (Feb 05, 2021 15:09)

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี ที่ 4ก.พ. ดิ่งลง 43.9 ดอลลาร์ หรือ 2.4% โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยสัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 43.9 ดอลลาร์ หรือ 2.4% สู่ระดับ 1,791.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่เทขายทอง ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย ตลาดจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้พบปะกับสมาชิกสภาคองเกรส โดยหวังที่จะผลักดันมาตรการดังกล่าวให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภา แม้เผชิญเสียงท้วงติงจากสมาชิกพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับวงเงินที่สูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES