ราคาน้ำมันขยับขึ้น ท่ามกลางโควิด

ราคาน้ำมันขยับขึ้น ท่ามกลางโควิด
Create at 3 years ago (Jan 21, 2021 12:31)

ราคาน้ำมันทะยาน26เซนต์ เก็งมาตรการกระตุ้นศก.หนุนอุปสงค์น้ำมัน โดยสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (20ม.ค.) ปรับตัวขึ้น 26 เซนต์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ ปิดที่ 53.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 18 เซ็นต์ ปิดที่ 56.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ คาดว่านายไบเดนจะขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้ ขณะที่พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นอกจากนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดน มิฉะนั้น เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอยที่ยาวนาน และประสบความเสียหายในระยะยาว

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES