อัพเดทตลาดหุ้นในเอเชีย หุ้นจีนขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

อัพเดทตลาดหุ้นในเอเชีย หุ้นจีนขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว
Create at 3 years ago (Jan 18, 2021 16:27)

หุ้นในเอเชียแปซิฟิก มีทิศทางที่หลากหลาย ในเช้าวันจันทร์ หลังจากหุ้นสหรัฐขาดทุนในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากนักลงทุนต้องการเลี่ยงความเสี่ยง และจีนเปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

Shanghai Composite ของจีนเพิ่มขึ้น 0.32% โดย 21:44 น. ET (2:44 AM GMT) และ Shenzhen Component เพิ่มขึ้น 0.71% ข้อมูลที่เปิดเผยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธันวาคมซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.9% จากการรายงานของ Investing.com แต่ต่ำกว่าการเติบโต 2.7% ในพฤศจิกายน.

ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า GDP เพิ่มขึ้น 6.5% ปีต่อปี ในไตรมาสที่สี่ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่เติบโต 6.1% และการเติบโต 4.9% ในไตรมาสที่สาม GDP เพิ่มขึ้น 2.6% ไตรมาสต่อไตรมาส ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3.2% และการเติบโต 2.7% ที่เห็นในไตรมาสก่อนหน้า

ในขณะเดียวกันความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ - จีน กำลังจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯแจ้งให้ซัพพลายเออร์ของ Huawei Technologies Co. หลายราย รวมถึง Intel Corporation (NASDAQ: INTC) ถูกเพิกถอนใบอนุญาต 

Hang Seng Index ของฮ่องกงเพิ่มขึ้น 0.30% คาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุมัติ COMIRNATY ซึ่งเป็นวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดย Pfizer Inc. (NYSE: PFE) และ BioNTech SE (F: 22UAy)

Nikkei 225 ของญี่ปุ่นลดลง 0.87% และ KOSPI ของเกาหลีใต้ลดลง 0.95% ในออสเตรเลีย ASX 200 ลดลง 0.81%

ในขณะเดียวกันสหรัฐฯก็เปิดเผยข้อมูลที่น่าผิดหวังในวันศุกร์ซึ่งเห็นว่าฟิวเจอร์สในนิวยอร์กร่วงลงถึง 2.3% ในวันเดียวกัน ยอดค้าปลีก หดตัว 1.4% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นจากการหดตัว 0.1% ของการคาดการณ์ที่จัดทำโดย Investing.com และการหดตัว 1.3% ในเดือนพฤศจิกายน

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธันวาคมขณะที่ ยอดค้าปลีก หดตัว 0.7% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน ในเดือนธันวาคม

"ข้อมูลดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามถึงความคงทนของการขยับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นในเร็ว ๆ นี้และการเพิ่มขึ้นของการชดเชยเงินเฟ้อ" นักวิเคราะห์ของ ANZ กล่าว

“ มีข่าวดีมากมายเกี่ยวกับวัคซีน และมาตรการกระตุ้นราคาในตลาดตราสาร แต่ปัจจัยแง่บวกเหล่านี้กำลังถูกท้าทายจากความเป็นจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” มีการเตือนว่าความเสี่ยงว่าการล็อคดาวน์ทั่วยุโรปกำลังขยายออกไป และผู้ติดเชื้อของสหรัฐฯอาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกใกล้จะแตะ 95 ล้านราย ณ วันที่ 18 มกราคมตามข้อมูลของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins

หุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากการมองในแง่ดีเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่ประกาศโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ - โจไบเดนในช่วงสัปดาห์ที่แล้วร่วงลง ไบเดนและคณะบริหารของเขาจะสาบานตนรับตำแหน่งในวันพุธ

ในขณะเดียวกันธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางยุโรปจะส่งมอบนโยบายในวันพฤหัสบดี

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES