น้ำมันมีทิศทางไม่แน่นอน ตัวเลขนำเข้าจากจีนแซงความกังวลจากโควิด

น้ำมันมีทิศทางไม่แน่นอน ตัวเลขนำเข้าจากจีนแซงความกังวลจากโควิด
Create at 3 years ago (Jan 15, 2021 15:23)

เช้าวันศุกร์ในเอเชีย น้ำมันมีทิศทางไม่แน่นอน โดยนักลงทุนให้ความสำคัญกับข้อมูลการนำเข้าจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก จะเห็นว่าหลายเมืองของจีนกำหนดการล็อคดาวน์เพิ่มขึ้น

 

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.27% สู่ 56.27 ดอลลาร์ภายใน 22:17 น. ET (3:17 AM GMT) ขณะที่ น้ำมันดิบ เพิ่มขึ้น 0.04% เป็น 53.59 ดอลลาร์

 

ข้อมูลศุลกากรในวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าน้ำมันดิบในจีนเพิ่มขึ้น 7.3% ในปี 2020  

 

อย่างไรก็ตามจีนกำลังต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19 ครั้งใหม่โดยรายงานจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายวันสูงสุดในรอบกว่าสิบเดือนในวันศุกร์ ปัจจุบันมีผู้คนมากกว่า 28 ล้านคนอยู่ภายใต้การปิดประเทศ โดยมีรายงานการเสียชีวิตจาก COVID-19 ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

 

ผู้ผลิตกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในการสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน หลังการเปิดตัววัคซีน COVID-19 อย่างไรก็ตามหุ้นที่แข็งแกร่งและราคา ดอลลาร์ ที่อ่อนตัวลงพร้อมกับอุปสงค์จากจีนที่สูงขึ้นทำให้สัญญาทางการเงินได้รับแรงหนุน

 

“ตลาดน้ำมันมีความแข็งแกร่งอย่างชัดเจน แต่ดัชนีชี้วัดตลาดจากเอเชียยังมีทิศทางไม่แน่นอนเท่าใดนัก จีนซึ่งเป็นส่วนนึงของกลไกการเติบโตของความต้องการน้ำมันทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19 ครั้งใหม่” RBC Capital Markets กล่าวกับรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตามการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เปิดตัว “ American Rescue Plan” มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ช่วยเพิ่มความต้องการน้ำมันในสหรัฐฯซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก แผนดังกล่าวรวมถึงการใช้จ่ายรูปแบบใหม่ โดยจะมีการจ่ายเงินโดยตรงให้กับครัวเรือนมากขึ้น การขยายผลประโยชน์ว่างงาน และการขยายการฉีดวัคซีนและโครงการทดสอบไวรัส

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES