การใช้ชีวิตยุคโควิดหนุนต้นทุนขนส่งสินค้าทางเรือ

การใช้ชีวิตยุคโควิดหนุนต้นทุนขนส่งสินค้าทางเรือ
Create at 3 years ago (Jan 13, 2021 12:30)

การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าของบรรดาบริษัทรับส่งสินค้าทางเรือจากเอเชียทะยานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ผู้บริโภคทั่วโลกพากันสั่งซื้อสินค้าที่สนับสนุนการใช้ชีวิตประจำวันรูปแบบใหม่ที่เน้นการทำงานที่บ้าน ในเดือนธ.ค.ปี2563 เราได้เห็นคำสั่งซื้อสินค้าประเภทต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ในสำนักงานและของเล่นมากกว่าขีดความสามารถด้านการขนส่งของเรา"เจ้าหน้าที่บริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลรายใหญ่แห่งหนึ่ง กล่าว

อัตราค่าธรรมเนียมในการขนส่งสินค้าจากเอเชียไปสหรัฐและยุโรปลดลงตั้งแต่เดือนพ.ย.เนื่องจากการขนส่งสินค้าในช่วงปลายปีที่เป็นฤดูกาลช็อปปิงไม่คึกคักเหมือนทุกปีแต่ความต้องการสินค้าหลายรายการในเดือนม.ค.ยังคงแข็งแกร่งและไม่มีสัญญาณว่าจะปรับตัวลง โดยข้อมูลจาก Shanghai Shipping Exchange ระบุว่า อัตราค่าธรรมเนียมสำหรับตู้คอนเทนเนอร์ขนาด40ฟุตจากนครเซี่ยงไฮ้ไปสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 150% เป็น 4,019 ดอลลาร์ในเดือนนี้ ถือเป็นอัตราค่าธรรมเนียมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนต้นทุนการขนส่งของตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตไปยุโรปเพิ่มขึ้นสี่เท่าเป็น 4,452 ดอลลาร์ ใกล้แตะอัตราค่าธรรมเนียมสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

ขณะที่บริษัทเดสคาร์เทส ดาต้ามิน บริษัทวิจัยสัญชาติอเมริกัน ระบุว่า จำนวนของตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งสินค้าจากเอเชียไปสหรัฐในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 23.6% นำโดยกลุ่มสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ ที่มีการขนส่งเพิ่มขึ้น 23.9% ของเล่นและอุปกรณ์กีฬา สินค้าประเภทเครื่องเล่นเกม ทะยานขึ้น 21.6% ขณะทีสินค้าอื่นๆอย่างเช่นเหล็ก เพิ่มขึ้นแค่ 1% ส่วนสินค้าที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์เพิ่มขึ้น 5.9%

ขณะที่กระแสนิยมอี-คอมเมิร์ซในญี่ปุ่นไม่ได้เป็นปัจจัยเพียงอย่างเดียวที่หนุนให้ปริมาณการขนส่งสินค้าทางเรือเพิ่มขึ้นแต่การขนส่งสินค้าทางบกที่ใช้รถบรรทุกและศูนย์กลางด้านโลจิสติกที่ให้บริการขนส่งสินค้าไม่ทันก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือขยายตัวต่อเนื่อง และญี่ปุ่นก็เป็นแหล่งผลิตสินค้าประเภทต่างๆที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น อาทิ เฟอร์นิเจอร์ และเตียงนอน ที่ติดท็อป10สินค้าที่มีการขนส่งทางเรือกเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตและการช็อปปิง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเครือข่ายการขนส่งสินค้า การหันไปเน้นซื้อสินค้าทางออนไลน์ทำให้เกิดภาวะตึงตัวด้านการขนส่งสินค้าทางบกที่ใช้รถบรรทุกตลอดจนบรรดาศูนย์กลางด้านโลจิสติกในญี่ปุ่นทุกแห่งและปัญหานี้กลายเป็นปัญหาระดับประเทศ ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทางทะเลด้วยเช่นกัน เบื้องต้นทำให้ต้นทุนขนส่งสินค้าทางด้านนี้ปรับตัวขึ้น

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES