กลุ่มเชียร์ทรัมป์ไม่พอใจผลเลือกตั้ง บุกรัฐสภาสหรัฐ

กลุ่มเชียร์ทรัมป์ไม่พอใจผลเลือกตั้ง บุกรัฐสภาสหรัฐ
Create at 3 years ago (Jan 07, 2021 14:12)

กลุ่มหนุนทรัมป์บุกรัฐสภาสหรัฐ หลังเดินขบวนครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตัน เพื่อกดดันให้รัฐสภาสหรัฐยกเลิกการประกาศชัยชนะของว่าที่ประธานาธิบดี‘โจ ไบเดน’

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตัน และผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลให้ต้องมีการอพยพผู้คนออกจากอาคารรัฐสภา และยังทำให้สภาคองเกรสต้องระงับการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน เป็นการชั่วคราว

กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปจนถึงด้านในของอาคารรัฐสภา ซึ่งรวมถึงห้องประชุมวุฒิสภา โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งขึ้นไปยืนบนเก้าอี้นั่งสำหรับประธานวุฒิสภา และตะโกนว่า “ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้!” ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงที่อยู่ในอาคารรัฐสภาอย่างน้อย 1 รายถูกยิง และพบว่ามีวัตถุระเบิดอย่างน้อย 1 ลูกอยู่บนพื้นของอาคารรัฐสภาทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อารักขาบุคคลสำคัญของสภาคองเกรส โดยได้พาตัวรองปธน.ไมค์ เพนซ์ ซึ่งเป็นประธานในการประกาศผลการนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง ออกไปจากห้องประชุมวุฒิสภา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการล็อกดาวน์อาคารรัฐสภา และขอให้สมาชิกสภาคองเกรสทุกคนรีบเข้าไปอยู่ในเซฟเฮาส์ของอาคาร

ด้านปธน.ทรัมป์ ออกมาเคลื่อนไหวทันทีที่ภาพข่าวการบุกอาคารรัฐสภาถูกเผยแพร่ออกไป โดยกล่าวว่า “พวกคุณต้องกลับบ้าน กลับบ้านเถิด เรารักคุณ คุณเป็นคนพิเศษ” แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ทรัมป์ยังเน้นย้ำเรื่องโกงการเลือกตั้ง และยังไม่ยอมประกาศความพ่ายแพ้ โดยขณะนี้ทหารจากหน่วยกองกำลังพิทักษ์ชาติจำนวนกว่า 1,000 นายได้เคลื่อนกำลังพลไปยังกรุงวอชิงตันแล้ว เพื่อสมทบกับกองกำลังของกรุงวอชิงตันในการรับมือกับเหตุการณ์จลาจลในครั้งนี้ 

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES