ราคาน้ำมันทะยาน2.31 ดอลลาร์ หลังมีข่าวโอเปกพลัสใกล้บรรลุข้อตกลง

ราคาน้ำมันทะยาน2.31 ดอลลาร์ หลังมีข่าวโอเปกพลัสใกล้บรรลุข้อตกลง
Create at 3 years ago (Jan 06, 2021 12:03)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร ทะยาน 2.31 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. หลังจากมีข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน ซึ่งสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 2.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 49.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมีน่คม เพิ่มขึ้น 2.51 ดอลลาร์ ปิดที่ 53.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โอเปกพลัสใกล้บรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้ หลังจากที่มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมวานนี้ และโอเปกพลัสจะตัดสินใจคงกำลังการผลิตในเดือนก.พ. โดยจะไม่มีการเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ ขณะที่ประเทศต่างๆใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัสเซียและคาซัคสถานเสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วัน แต่อิรัก ไนจีเรีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ต้องการให้คงกำลังการผลิตที่ระดับเดิม

แหล่งข่าวยังเปิดเผยอีกว่า โอกาสที่โอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตมีน้อยมาก เนื่องจากแทบไม่มีประเทศใดสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ในอ่าวเปอร์เซีย 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES