โควิดกลายพันธุ์ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง 90 เซนต์

โควิดกลายพันธุ์ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง 90 เซนต์
Create at 3 years ago (Jan 05, 2021 12:12)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ ร่วงลง 90 เซนต์ ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษและแอฟริกาใต้ รวมทั้งการใช้มาตรการล็อกดาวน์ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 90 เซนต์ หรือ 1.85% ปิดที่ราคา 47.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 50 เซนต์ หรือ 1.0% ปิดที่ราคา 51.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

หลายประเทศทั่วโลกพากันระงับเที่ยวบินจากอังกฤษและแอฟริกาใต้ หลังพบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิม ถึงแม้ขณะนี้หลายประเทศได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แต่การกลายพันธุ์ของไวรัสก็ได้ทำให้การแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุดทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 85.5 ล้านราย เสีนชีวิตกว่า 1.8 ล้านราย ขณะที่สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 21 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 360,000 ราย

นายแมทท์ แฮนค็อก รมว.สาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้มีความเสี่ยง และสร้างความกังวลมากกว่าสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ถึงแม้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีการแพร่ระบาดที่รวดเร็วขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้ไวรัสมีความรุนแรงมากขึ้น และคาดว่าวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเท็ค รวมทั้งแอสตร้าเซนเนก้า/มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดจะสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว แต่ศจ.จอห์น เบลล์ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้มีความน่าวิตก เนื่องจากมีการกลายพันธุ์ในหลายด้าน และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในโครงสร้างโปรตีนของไวรัส

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES