ทรัมป์ทิ้งทวนถอด 3 บริษัทจีนจากตลาดหุ้นสหรัฐ

ทรัมป์ทิ้งทวนถอด 3 บริษัทจีนจากตลาดหุ้นสหรัฐ
Create at 3 years ago (Jan 05, 2021 12:11)

ราคาหุ้นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ 3 แห่งของจีนอันได้แก่ ไชนาเทเลคอม ไชนาโมบายล์ และไชนายูนิคอม (ฮ่องกง) ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวานนี้ (4ม.ค.)หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศถอดถอนบริษัททั้ง 3 แห่งออกจากตลาด โดยราคาหุ้นไชนาเทเลคอม ร่วงลง 5.6% ขณะที่หุ้นไชนาโมบายล์ ดิ่งลง 4.5% และหุ้นไชนายูนิคอม ร่วงลง 3.4%

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย “The Holding Foreign Companies Accountable Act” ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

แม้กฎหมายนี้จะออกมาเพื่อบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปที่บริษัทของจีนโดยเฉพาะ ถือเป็นความพยายามอีกครั้งของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ที่จะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนในสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ทรัมป์จะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในขณะที่นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนส์ คาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจถอดถอนบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของจีนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วย หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กเริ่มกระบวนการถอดบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของจีนออกจากตลาดหุ้น

แถลงการณ์จากตลาดหุ้นนิวยอร์กระบุว่า บริษัทที่กำลังจะถูกถอดออกเหล่านี้ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กอีกต่อไปแต่ผู้บริหารรายหนึ่งจากธนาคารยูโอบีในฮ่องกงให้ความเห็นว่า การถอดบริษัทโทรคมนาคมกลุ่มนี้ออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทเหล่านี้ค่อนข้างน้อยและตัวบริษัทเองก็ได้เงินจากการระดมทุนไม่มากนัก ทางกระทรวงพาณิชย์จีนตอบโต้ว่า จีนจะดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อคุ้มครองสิทธิของบริษัทจีน และหวังว่าทั้งสองประเทศจะปฏิบัติต่อธุรกิจและนักลงทุนอย่างยุติธรรม

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES