คาดทิศทางเศรษฐกิจโลกปีหน้า

คาดทิศทางเศรษฐกิจโลกปีหน้า
Create at 3 years ago (Dec 29, 2020 11:25)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ปีนี้เศรษฐกิจโลกดิ่งตัวลง 4.4% ก่อนจะกลับมาฟื้นตัว 5.2% ในปี 2564 เมื่อเดือน ต.ค.ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้น แต่ไม่วายเตือนว่า การจะกลับไปสู่ระดับก่อนโควิด “ต้องรออีกนาน อีกทั้งยังไม่เท่าเทียมกัน และไม่แน่นอน” ปัจจุบันการเดินทางยังเจอข้อจำกัด องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ) เผยว่า นับถึงวันที่ 1 พ.ย. กว่า 150 ประเทศและดินแดนผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางผลพวงจากโควิด-19 แล้ว แต่ยังมีอีกหลายข้อ ส่งผลให้การเดินทางไม่สะดวก ได้แก่ เปิดพรมแดนให้เฉพาะนักเดินทางบางเชื้อชาติ หรือจากบางประเทศ กำหนดให้นักเดินทางต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเข้าประเทศ กำหนดให้ต้องกักตัวหรือแยกตัวเองเมื่อเดินทางมาถึง

อีกผลพวงหนึ่งจากการที่เศรษฐกิจตกต่ำเพราะโควิดคือทั่วโลกมีคนตกงานพุ่งสูงขึ้นมาก องค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เผยว่า ในบางประเทศผลกระทบช่วงต้นๆจากโควิด-19 ต่อตลาดแรงงาน “ใหญ่กว่าผลจากวิกฤติการเงินโลกปี 2551 ในช่วงเดือนแรกๆ ถึงกว่า 10 เท่าแรงงานกลุ่มเสี่ยงกำลังแบกรับผลเสียหายจากวิกฤติ แรงงานราคาถูกที่เป็นหัวใจสำคัญของบริการจำเป็นในช่วงล็อกดาวน์ มักเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องไปสัมผัสกับไวรัสระหว่างการทำงาน พวกเขายังต้องเสียหายจากการตกงานหรือสูญเสียรายได้มากกว่าด้วย” โออีซีดีระบุไว้ในรายงาน

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลนานาประเทศต้องเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อคุ้มครองการจ้างงานและดูแลคนงาน ไอเอ็มเอฟเคยรายงานในเดือน ต.ค.ว่า รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการรองรับความเสียหายทางเศรษฐกิจเพราะโควิดรวมแล้ว 12 ล้านล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางในเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว เช่น เฟดและธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพิ่มการซื้อสินทรัพย์เพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงินด้วย ขณะที่ธนาคารกลางในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่กำลังหาหนทางสนับสนุนเศรษฐกิจของตนก็หันมาใช้วิธีนี้เช่นกัน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES