ทองคำร่วง!! เฟดส่งสัณญาณเชิง Hawkish เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคงไว้ตลอดปี

ทองคำร่วง!! เฟดส่งสัณญาณเชิง Hawkish เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคงไว้ตลอดปี
Create at 1 year ago (Nov 29, 2022 11:47)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ 29 พฤศจิกายน 2022

วันจันทร์ (28 พฤศจิกายน 2022) ที่ผ่านมา ทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ แม้ว่าระหว่างวันทองคำจะฟื้นตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,763.64 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ ส่งผลให้ราคาปิดปรับตัวลดลง -14.06 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาจาก เจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งเซนต์หลุยส์ ได้กล่าวในวันจันทร์ว่า "เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเล็กน้อย และคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไว้ตลอดปีจนกระทั่งปี 2024" เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อกลับมาสู้เป้าหมายที่ 2% รวมถึง โทมัส บาร์กิน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งริชมอนด์ กล่าวว่า "แม้ว่าเขาจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ในอัตราที่ลดลง แต่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาการปรับอัตราดอกเบี้ยนานขึ้นเช่นกัน"

จากถ้อยคำแถลงของทั้งสองคน แสดงให้เห็นมุมมองในเชิงสนับสนุนการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยไม่รีบเร่งในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน นี่จึงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำให้ร่วงลงมาจากระดับสูงสุดระหว่างวัน สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,738.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.87 ตัน นอกจากนี้ นักลงทุนอย่าลืมติดตามผลการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ จาก CB ในวันนี้

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

การร่วงลงของทองคำมี "ปัจจัยกดดัน" ที่นักลงทุนควรจับตามองดังนี้

1. ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (28 พฤศจิกายน 2022) หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

2. ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) แห่งดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -14.4 ในเดือนพฤศจิกายน จากระดับ -19.4 ในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในเท็กซัส ขณะที่หดตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ภาคธุรกิจยังคงขาดความเชื่อมั่นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมี "ปัจจัยหนุน" ทองคำที่นักลงทุนควรทราบดังนี้

1. ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 500 จุดในวันจันทร์ (28 พฤศจิกายน 2022) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า เหตุการณ์ประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในเมืองต่าง ๆ ของจีน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และจะยิ่งทำให้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทวีความรุนแรงมากขึ้น 

2. บิตคอยน์ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 16,000 ดอลลาร์ หลัง BlockFi ประกาศล้มละลายในวันนี้ ณ เวลา 23.11 น. ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 2.8% สู่ระดับ 16,088.79 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

3. มาร์ค โมเบียส ผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า บิตคอยน์ยังคงมีแนวโน้มดิ่งลงต่อไป โดยจะแตะระดับ 10,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า เขาจะไม่นำเงินของตนเอง หรือเงินของลูกค้าไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากมีความเสี่ยงมากเกินไป "แต่ยังคงมีนักลงทุนบางส่วนที่มีความเชื่อในคริปโทฯ และเราจะยังคงเห็นนักลงทุนพวกนี้ต่อไป" โมเบียสกล่าว

4. BlockFi ประกาศล้มละลายในวันนี้ โดยบริษัทยื่นเรื่องต่อศาลแขวงในรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯ ตามมาตรา 11 เพื่อขอรับการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย BlockFi ซึ่งมีมูลค่าตลาด 4.8 พันล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า บริษัทมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย รวมทั้งมีหนี้สินและทรัพย์สินราว 1 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

5. รัสเซียขอเลื่อนการร่วมโต๊ะเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะหารือเกี่ยวกับการรื้อฟื้นกระบวนการตรวจสอบภายใต้สนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ New START หลังจากมีการระงับไปตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2020 เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยไม่มีฝ่ายใดออกมาชี้แจงเหตุผลของการเลื่อนนี้

____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

 

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES