ทองคำทะยาน!! บิตคอยน์ทรุด Crypto ระส่ายร่วงยกแผง ผวาข่าวลือ FTX ล้มละลาย

ทองคำทะยาน!! บิตคอยน์ทรุด Crypto ระส่ายร่วงยกแผง ผวาข่าวลือ FTX ล้มละลาย
Create at 1 year ago (Nov 09, 2022 11:46)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ 9 พฤศจิกายน 2022

ราคาทองคำเมื่อวานนี้ปิดทะยานขึ้น 37.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะเกิดการพักตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,664.74 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงตลาดสหรัฐฯ ทั้งนี้ ทองคำได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลัก 2 ประการ ได้แก่ 

1. การแข็งค่าของสกุลเงินยูโร ขานรับถ้อยแถลงของ หลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และโยอาคิม นาเจล ประธานธนาคารกลางเยอรมนี (Deutsche Bundesbank) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ECB จะเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมต่อไป แม้ว่าเศรษฐกิจในยูโรโซนจะประสบปัญหา เนื่องจากการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงจะยิ่งเผชิญกับผลกระทบที่มากขึ้น ซึ่งการแข็งค่าของยูโรเป็นปัจจัยกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่า และส่งผลเชิงบวกต่อทองคำ 

2. การคาดการณ์ว่า พรรครีพับลิกันจะคว้าชัยในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ทั้งในกรณีของ Republican sweep (พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา) และ Divided Congress (พรรครีพับลิกันได้รับชัยชนะในสภาผู้แทนราษฎร แต่เดโมแครตยังรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภา) ซึ่งพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มจะสกัดแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งนโยบายการคลังที่เข้มงวดขึ้นจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าว และการคาดการณ์ดังกล่าวกดดันดอลลาร์เพิ่ม สถานการณ์ที่กล่าวมาอยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นแรงจนทะลุกรอบ Downtrend ซึ่งกระตุ้นแรงซื้อตาม (Follow Buy) และแรงซื้อปิดสถานะขาย (Short Covering) จนผลักดันให้ทองคำพุ่งขึ้นต่อทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 1,716.77 ดอลลาร์ต่อ ออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +2.90 ตัน สำหรับวันนี้จับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอม  พร้อมติดตามการเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด 

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

การร่วงลงของราคาทองคำ มีสาเหตุและปัจจัยกดดัน ดังนี้

1. ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่ง 333.83 จุด นักลงทุนลุ้นผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันอังคาร (8 พฤศจิกายน 2022) โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด ที่ 33,160.83 จุด เพิ่มขึ้น 333.83 จุด หรือ +1.02%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,828.11 จุด เพิ่มขึ้น 21.31 จุด หรือ +0.56% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,616.20 จุด เพิ่มขึ้น 51.68 จุด หรือ +0.49%

2. น้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.88 กังวลโควิดระบาดฉุดดีมานด์ในจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3% ในวันอังคาร (8 พฤศจิกายน 2022) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ในจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ และรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบ เดือนธันวาคม ลดลง 2.88 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 88.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 2.56 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 95.36 ดอลลาร์/บาร์เรล 

3.  "เซเลนสกี" กลับลำพร้อมเจรจำสันติภาพกับรัสเซีย 

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจา สันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าที จากก่อนหน้านี้ที่เขายืนยันว่า จะไม่มีการเจรจากับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทั้งนี้ ประธานาธิบดี เซเลนสกี เรียกร้องให้นานาชาติกดดันให้รัสเซีย กลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหารือข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ มีสาเหตุและปัจจัยหนุน ดังนี้

1.  รัสเซียยืนยันไม่กำหนดเงื่อนไขเจรจาสันติภาพกับยูเครน

อังเดร รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพกับยูเครนแต่อย่างใด "นี่เป็นการเลือกของพวกเขา เราประกาศมาโดยตลอดว่าเรามีความพร้อมสำหรับการเจรจา" รูเดน โกกล่าว ถ้อยแถลงของ รูเดนโก มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าที จากก่อนหน้านี้ที่เขายืนยันว่าจะไม่มีการเจรจากับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

2. บิตคอยน์ยังคงร่วงหลุด $20,000 แม้มีข่าว Binance ซื้อกิจการ FTX 

บิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซียังคงร่วงลงในวันนี้ แม้มีข่าวว่า Binance ได้เข้าซื้อกิจการของ FTX ณ เวลา 00.23 น. ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 4% สู่ระดับ 19,971.11 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase จ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลกแถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการ ของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

3. บิตคอยน์ทรุด Crypto ระส่ายร่วงยกแผง ผวาข่าวลือ FTX ล้มละลาย

Cryptocurrency ร่วงหนักทั่วกระดานในวันนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขาย Crypto หลังจากที่ จ้าว ฉางเผิง หรือ CZ ซึ่งเป็นซีอีโอของ Binance คู่แข่งรายใหญ่ของ FTX ประกาศ ว่าจะขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็น Token ของ FTX ทั้งหมดมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์

4. สหัรฐเผยดัชนความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมร่วงลง ท่ามกลางความกังวลเงินเฟ้อ

สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐฯ (NFIB) แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวลง 0.8 จุด สู่ระดับ 91.3 ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES