ทองคำดีดตัว!! อานิงสงค์ปอนด์พุ่ง และ Empire State Index "ต่ำกว่าคาด"

ทองคำดีดตัว!! อานิงสงค์ปอนด์พุ่ง และ Empire State Index "ต่ำกว่าคาด"
Create at 1 year ago (Oct 18, 2022 12:41)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ ภาคเช้าราคาทองคำปิดบวก $5.62 โดยได้รับอานิสงค์การการพุ่งขึ้นของเงินปอนด์นั่นเองครับ หลังรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอังกฤษได้ยกเลิกมาตราการปรับลดมาตราการภาษีเกือบทั้งหมด ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัว นอกจากนี้ การรายงานดัชนีภาคการผลิตร่วงลงต่ำกว่าที่คาด ก็เป็นแรงหนุนที่สำคัญให้ทองคำพุ่งเทส High $1,668.3 ในทางกลับกัน ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี มีการฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้ ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่รั้งราคาทองคำในช่วงบวกอยู่ ทางด้านกองทุน SPDR ถือทองคำลดลง -2.03 ตัน

ข่าวราคาทองคำวันนี้

โดยการร่วงลงของราคาทองคำ มีปัจจัยกดดัน ดังต่อไปนี้
 
1. กองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.03 ตัน สู่ระดับ 939.10 ตัน ทำให้ปี 2022 กองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -36.56 ตัน
 
2. ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 550.99 จุด หรือ +1.86%, ดัชนี S&P500 ปิด +2.65% และดัชนี Nasdaq ปิด +3.43% หลังจาก Bank of America เปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน
 
3. FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 94.70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.75-4.00% ในการประชุมวันที่ 1-2 พฤศจิกายน และให้น้ำหนัก 66.70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมวันที่ 13-14 ธันวาคม
 
4. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นในวันจันทร์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง แม้รมว.คลังอังกฤษ "ยกเลิก" แผนหั่นภาษีจะกด Bond Yield ให้เกิดการพักตัว แต่แนวโน้มเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยยังคงพยุง Bond Yield ให้พื้นตัวปิดตลาดในแดนบวก
 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ มีปัจจัยหนุน ดังต่อไปนี้
 
1. เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะ 1.1440 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม หลังจาก เจเรมี ฮันท์ รมว.คลังคนใหม่ของอังกฤษได้ยกเลิกมาตรการปรับลดภาษี 4.5 หมื่นล้านปอนด์ของนายกรัฐมนตรีลิซทรัสส์ซึ่งเคยสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา และทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ต้องเข้าแทรกแซงตลาด
 
2. มาร์ก แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดี้ส์ อนาลิติกส์ กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า
 
3. ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่าดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ร่วงลงสู่ระดับ -9.1ในเดือนตุลาคม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.0 จากระดับ -1.5 ในเดือนกันยายน
 
4. ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.99% แตะที่ 112.0320 โดยได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของเงินปอนด์ ขณะที่ Bank of America ผลประกอบการที่ดีเกินคาด กระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง และบั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย
 
5. เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีเกือบทั้งหมดที่มีการประกาศก่อนหน้านี้ หลังจากมาตรการดังกล่าวได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา
 
จากข้อมูลที่ทีมงาน Fxtoday ได้รวบรวมมาจะเห็นได้ว่า ทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการแข็งค่าขึ้นของเงินปอนด์ และแรงกระตุ้นการซื้อทรัพย์สินเสี่ยงของตลาด เนื่องจากรายงานดัชนีภาคการผลิตที่ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ในทางกลับกัน การฟื้นตัวของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี รวมถึงการเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดก็ยังกดดันทองคำ ดังนั้น นักลงทุนอย่าลืมติดตามข่าวสารและบริหารความเสี่ยงกันด้วยนะครับ ขอให้โชคดีครับ
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES