CPI สูงเกินคาด เงินเฟ้อพุ่ง!! ฉุดทองแตะ Low ในรอบ 2 สัปดาห์

CPI สูงเกินคาด เงินเฟ้อพุ่ง!! ฉุดทองแตะ Low ในรอบ 2 สัปดาห์
Create at 1 year ago (Oct 17, 2022 12:14)

เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ตุลาคม 65) ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมิชิแกนเผย ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงเกินคาด คาดการณ์เงินเฟ้อ "พุ่งสูงขึ้น" หนุนดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง Bond Yield 10 ปี ยืน 4% เป็นเหตุให้ฉุดทองปิดลบ $1,640 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ในวันศุกร์ (14 ตุลาคม 65) ด้านกองทุน SPDR ถือทองลดลง -3.18 ตัน

 

CPI สูงเกินคาด เงินเฟ้อพุ่ง!! ฉุดทองแตะ Low ในรอบ 2 สัปดาห์

 

การร่วงลงของทองคำครั้งนี้ มีปัจจัยกดดันหลัก ๆ คือ

1) ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ (CCI) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 59.8 ในเดือนตุลาคม จากระดับ 58.6 ในเดือนกันยายน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 59.0 ด้านผู้บริโภค คาดการณ์เงินเฟ้อจะแตะระดับ 5.1% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า สูงกว่าระดับ 4.7% ที่สำรวจในเดือนกันยายน

2) รายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ร้อนแรงเกินคาด กระตุ้น Fed ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง และคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยของ Fed จะแตะระดับสูงสุดในปี 66 ใกล้ระดับ 5%

3) ประธาน Fed เซนต์หลุยส์ แสดงความเห็นว่า รายงานเงินเฟ้อที่ร้อนแรงไม่ได้แปลว่า Fed จะต้องขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าเดิม แต่เป็นการตอกย้ำว่า Fed จะยังคง "ขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง" เพื่อสกัดเงินเฟ้อต่อไป

4) ดัชนีดอลลาร์แข็งขึ้น 0.84% แตะที่ระดับ 113.30 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (Bond Yield) อายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นเหนือ 4.0%

5) เงินปอนด์ร่วงหนัก หลัง Liz Truss นายกรัฐมนตรีอังกฤษสั่งปลด รมว.คลัง ออกจากตำแหน่ง และยกเลิกแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วน ทำให้ตลาดการเงินปั่นป่วนในช่วงที่ผ่านมา

6) Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย เผยว่า รัสเซียไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโจมตียูเครนอีก ลั่นรัสเซียไม่ได้จ้องจะทำลายยูเครน

7) สัญญาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กปิดลบ ร่วงหนัก เนื่องจากถูกกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับความต้องการพลังงานมีแนวโน้มอ่อนลง

 

CPI สูงเกินคาด เงินเฟ้อพุ่ง!! ฉุดทองแตะ Low ในรอบ 2 สัปดาห์

 

อย่างไรก็ดี แม้ว่ารายงานเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะกดดันทองคำอย่างหนัก แต่ก็ยังคงมีปัจจัยหนุนทองคำอยู่บ้าง ดังนี้

1) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผย ยอดค้าปลีกในเดือนกันยายน “ทรงตัว” ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

2) ดัชนี Dow Jones ปิดลดลง -1.34%, ดัชนี S&P500 ปิด -2.37% และดัชนี Nasdaq ปิด -3.08%

3) Xi Jin Ping ประธานาธิบดีจีน แสดงความมุ่งมั่นที่จะรวมประเทศกับไต้หวัน โดยไม่สนวิธีการ แม้จะต้องใช้กำลัง

แม้ว่าทองคำจะมีปัจจัยกดดันค่อนข้างมากในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งตัวเลขเงินเฟ้อ, ความต้องการพลังงาน และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ แต่ก็ยังคงมีปัจจัยหนุนอยู่บ้างเช่นกัน อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงต้องจับตามองการประชุม Fed ครั้งต่อไป รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ของสหรัฐฯ และปัญหาระหว่างประเทศที่อาจจะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น อย่าลืมติดตามสถานการณ์ และเพิ่มความระมัดระวังให้พอร์ตการลงทุนด้วยนะครับ

 

ที่มา: CNBCCNNSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES