ทองคำร่วง!! หลังดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง ท่ามกลางปัญหาความรุนแรงรัสเซีย-ยูเครนที่น่าเป็นห่วง

ทองคำร่วง!! หลังดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง ท่ามกลางปัญหาความรุนแรงรัสเซีย-ยูเครนที่น่าเป็นห่วง
Create at 1 year ago (Oct 11, 2022 11:35)

ข่าวราคาทองคำวันนี้ ภาคเช้าราคาทองปิดร่วงแรงที่ $26.20 ทำให้ร่วงหลุด MA 10, 21 วัน และอ่อนตัวลงต่อแตะแนวรับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่บริเวณ $1,665.70 หลังจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 75 bps ในเดือนพฤศจิกายน การรายงานดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนยูโรโซนลดลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยที่เพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบด้านลบต่อค่าเงินยูโร ทางด้านกองทุน SPRD ถือทองเท่าเดิมยังไม่เปลี่ยนแปลงครับ

ข่าวราคาทองคำวันนี้

โดยการร่วงลงของราคาทองคำ มีปัจจัยกดดัน ดังต่อไปนี้
 
1. ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.30% แตะที่ระดับ 113.1450 โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 4 ในการประชุมเดือนพฤศจิกายน หลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
2. ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 0.9703 ดอลลาร์จากระดับ 0.974 ดอลลาร์ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนที่ออกมาแย่เกินคาด
 
3. สถาบันวิจัย Sentix ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยูโรโซนปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนตุลาคม สู่ระดับ -38.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ -34.7 อีกทั้งยังบ่งชี้ว่า อาจส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย
 
4. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของเยอรมนี เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 2.353% ในวันจันทร์ หลังจากรายงานของสื่อระบุว่า โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี สนับสนุนการออกตราสารหนี้ร่วมกันของสหภาพยุโรป เพื่อจัดการกับวิกฤตพลังงานที่กำลังเผชิญอยู่ เงินที่ระดมได้มานั้นจะถูกส่งมอบให้ประเทศสมาชิกแบบเงินกู้แทนการเป็นเงินช่วยเหลือ
 
5. ชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งชิคาโก กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าที่เฟดคาดไว้ในตอนต้น แต่ตั้งข้อสังเกตว่า เฟดอาจยังคงสามารถลดอัตราเงินเฟ้อได้ โดยไม่ทำให้การว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่ผลักดันเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
 
6. ลาเอล เบรนาร์ด รองประธานเฟดกล่าวเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับความชัดเจนว่า เฟดจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ แต่เส้นทางและอัตราในการขึ้นดอกเบี้ยจะยังคง "ขึ้นอยู่กับข้อมูล"

 

ข่าวราคาทองคำวันนี้

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาทองคำ มีปัจจัยหนุน ดังต่อไปนี้
 
1. ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 93.91 จุด หรือ -0.32%, ดัชนี S&P500 ปิด -0.75% และดัชนี Nasdaq ปิด -1.04% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาตราการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน
 
2. คริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ เดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า
 
3. เจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในกลางปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ
 
4. องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซีย หลังทำการยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนหลายจุดทั่วประเทศยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
 
5. ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนในยูเครน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
 
6. ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวยืนยันว่า เขาเป็นผู้สั่งการให้รัสเซียยิงขีปนาวุธพิสัยไกลโจมตียูเครน โดยเป็นเป้าหมายทางทหาร พลังงาน และการสื่อสาร
 
7. อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ตนเองรู้สึกช็อกต่อการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนในยูเครน ซึ่งเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดต่อยูเครน นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์
 
8. ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ระบุว่า เขาได้ตัดกำหนดการเดินทางที่เหลือในแอฟริกาเพื่อบินด่วนกลับประเทศ หลังมีข่าวว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนในยูเครน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
 
จากข้อมูลที่ทีมงาน Fxtoday ได้รวบรวมมาจะเห็นได้ว่า ทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่เฟดอาจปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูง โดยเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ยังคงเห็นด้วยและสนับสนุนกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ ในทางกลับกัน ปัญหาความรุนแรงจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนก็ยังคงน่าเป็นห่วง หลังรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนยูเครน ซึ่งหลายฝ่ายก็ออกมาประณามการกระทำที่รุนแรงของรัสเซียในครั้งนี้ นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญภาวะถดถอย ก็ยังเป็นแรงสนับสนุนให้กับทองคำอยู่ ดังนั้น นักลงทุนอย่าลืมติดตามข่าวสารและบริหารความเสี่ยงกันด้วยนะครับ ขอให้โชคดีครับ
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES