หมีเดือดเยือนตลาด!! ตบทองดิ่งฮวบกว่า 3,200 จุด ท่ามกลางความตึงเครียดจีน-สหรัฐฯ ระอุ

หมีเดือดเยือนตลาด!! ตบทองดิ่งฮวบกว่า 3,200 จุด ท่ามกลางความตึงเครียดจีน-สหรัฐฯ ระอุ
Create at 1 year ago (Aug 03, 2022 12:13)

ทองคำพุ่งทะยานทำ High รอบ 1 เดือน ที่ $1,787 ท่ามกลางความตึงเครียดจีน-สหรัฐฯ ระอุ‼️ หลังเพโลซี เมินคำขู่จีนเยือนไต้หวัน‼️ รวมทั้งปัจจัยจากตัวเลข JOLTS Job Openings สหรัฐฯ ที่ “แย่เกินคาด!!” แต่ด้านหมีเดือดเยือนตลาด!! ตบทองดิ่งฮวบกว่า 3,200 จุด จาก High $1,787 สู่ Low $1,754 หลังเผชิญแรงขายทางเทคนิค‼️ รวมทั้งดอลลาร์ที่แข็งค่า ขานรับ Hawkish FED Comments‼️ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ $1,768

ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS Job Openings) ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 605,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 10.7 ล้านตำแหน่ง ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2021 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 11.14 ล้านตำแหน่ง (หนุนทองคำ)
 
บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
 
ดัชนี Dow Jones ปิดร่วงลง 402.23 จุด หรือ -1.23%, ดัชนี S&P500 ปิด -0.67% และดัชนี Nasdaq ปิด -0.16% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างสหรัฐฯ-จีน หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน และสร้างความไม่พอใจให้กับจีน (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำ
 
กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐฯ ทันทีที่นางเพโลซี เดินทางถึงไต้หวันในช่วงค่ำวานนี้ โดยระบุว่า เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน อีกทั้ง ยังทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำวันนี้
 
เครื่องบินโบอิ้งของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่นางแนนซี เพโลซี โดยสาร ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานไทเปของไต้หวัน วานนี้ เวลา 22:43 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หนุนทองคำ)
 
นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีแผนที่จะพบปะกับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน และจะจัดแถลงข่าวร่วมกันในวันนี้ เวลาประมาณ 10.53 น. ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนั้น ยังมีกำหนดพบปะกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวของไต้หวันผู้วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย (หนุนทองคำ)
 
เทรดทองคำ
 
สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งระงับการนำเข้าขนมบิสกิตและขนมอบ จากบริษัทส่งออกจำนวน 35 แห่งของไต้หวัน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ก่อนที่นางแนนซี เพโลซี จะเดินทางเยือนไต้หวันในวันนี้ (หนุนทองคำ)
 
กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกแถลงการณ์เตือนว่า จีนจะดำเนินการทางทหารโดยมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เพื่อตอบโต้ต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี เนื่องจากการเยือนครั้งนี้ นับเป็นการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเกาะไต้หวัน นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997 (หนุนทองคำ)
 
บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
 
อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจัยต่าง ๆ จะหนุนราคาทองคำพุ่งกว่า 1,900 จุด ทำ High รอบ 1 เดือน แต่ในด้านของ ดัชนีดอลลาร์ ที่ปรับตัวพุ่งขึ้น 0.75% แตะระดับ 106.2410 ขานรับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายที่ยังคงระบุว่า เฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไปในระยะสั้นจนถึงระดับที่จะส่งผลกดดันอัตราเงินเฟ้อ ปัจจัยดังกล่าวสกัดช่วงบวกทองคำ (กดดันทองคำ)
 
นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เธอ “ประหลาดใจ” กับราคาตลาดตราสารหนี้ที่สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ในทางตรงกันข้าม เธอคาดว่า เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปก่อนแล้วจึง “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ “ชั่วขณะหนึ่ง” (กดดันทองคำ)
 
เทรดทองคำวันนี้
 
นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่า อัตราเงินเฟ้อยังไม่ถึงจุดสูงสุด และเธอจำเป็นต้องเห็นหลักฐานที่ชัดเจนเป็นเวลาหลายเดือนว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่บนเส้นทางที่ยั่งยืนที่จะลดลงสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด ก่อนที่ผู้กำหนดนโยบายจะผ่อนคลายนโยบายการเงินได้ (กดดันทองคำ)
 
บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
 
นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า หากอัตราเงินเฟ้อไม่ตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ด้วยการปรับตัวลงตามที่คาดไว้ อัตราดอกเบี้ยจะต้องยังคง “สูงขึ้นไปอีกนาน” (กดดันทองคำ)
 
นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในเดือน ก.ย. หากอัตราเงินเฟ้อไม่ลดลง และการปรับขึ้นดอกเบี้ย 75 bps จะยังคงอยู่ในตัวเลือกเช่นกัน (กดดันทองคำ)
 
กองทุน SPDR ถือครองทองคำ -2.90 ตัน สู่ระดับ 1,002.97 ตัน ทำให้ปี 2022 กองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม 27.31 ตัน (กดดันทองคำ)

อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรติดตามทิศทางนโยบายทางการเงินของเฟดอย่างใกล้ชิด และสถานการณ์ความตึงเครียดของจีน-สหรัฐฯ รวมถึง ควรมีการบริหารความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนให้ดี ขอให้โชคดีครับ
 
ที่มา: CNBCSPDRKitcoInvesting, ReutersBloombergFxstreet 
อ่านเพิ่มเติม: News, GoldDollar
 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคเมื่อวันอังคารที่ 2/8/22 จากนักวิเคราะห์ FXTODAY

บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
XAU/USD tf. H1
 
จากที่ได้วิเคราะห์ไปเมื่อวานนี้ (2/8/22) กราฟได้วิ่งตามเทคนิคที่ได้วิเคราะห์ไว้ โดยกราฟได้ลงมา Test และวิ่งอยู่บนเส้นเทรนด์ไลน์สีเหลือง ซึ่งหลังไม่สามารถ Break out ไปได้ กราฟจึงได้ปรับขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 2 (Supply Zone) ที่ $1,787 ก่อนจะถูกแรงเทขายในช่วงท้ายวัน ฉุดลงมาที่ $1,754 ซึ่งตรงกับโซนแนวรับสำคัญที่ 3 โดยหลังลงมาเทสแนวรับโซนนี้ และไม่สามารถผ่านลงไปได้ กราฟก็ได้ปรับตัวขึ้นมาที่ $1,767 ณ เวลาที่เขียน
 

การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิค วันพุธที่ 3/8/22 จากนักวิเคราะห์ FXTODAY

บทวิเคราะห์ทองคำวันนี้
XAU/USD tf. H1
 
ในกรอบเวลา 1 ชั่วโมง ทองคำพุ่งทะยานทำ High รอบ 1 เดือน ที่ $1,787 วานนี้ ก่อนจะเจอหมีต่ำคว่ำกว่า 3,200 จุด สู่ Low $1,754 หลังเผชิญแรงขายทางเทคนิค‼️ โดยปัจจุบัน ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ $1,768
 
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่ สามารถมองได้ว่า ทองคำ กำลังวิ่งในแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) หลังไม่สามารถทะลุแนวรับสำคัญ โซน $1,750 ได้ และกราฟได้ยืนเหนือแนวต้านสำคัญที่ $1,760 ไปได้ ซึ่งโดยรวมกราฟยังคงวิ่งอยู่ในกรอบเส้นเทรนด์ไลน์สีฟ้า รวมทั้งการที่กราฟวิ่งอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย EMA100 และ EMA200 บ่งบอกถึงปริมาณแรง Buy ที่สูงในตลาด
 
แต่หากมองในภาพรวมระยะสั้น ฝั่ง Seller อาจมีความได้เปรียบ โดยกราฟยังคงมีโอกาสลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่โซน $1,758-$1,750 เพื่อ Test แนวรับสำคัญ และเพื่อสร้างโมเมนตัมในการขึ้นต่อ ซึ่งหากกราฟไม่สามารถดิ่งลงทะลุแนวรับสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสที่กราฟจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญที่ $1,780 / $1,788 / $1,796 ตามลำดับ (โซนนี้สามารถ Sell ได้) ในทางตรงกันข้าม หากสามารถดิ่งลงทะลุโซนแนวรับสำคัญดังกล่าวไปได้ ก็มีโอกาสลงมาทดสอบแนวรับที่โซน $1,742-$1,734 ซึ่งถ้าหากกราฟดิ่งลงเข้าสู่โซนกรอบสีแดง ให้เรายอมแพ้ก่อน (Stop Loss) แล้วรอเข้าออเดอร์ Buy ใหม่อีกครั้งในโซนที่มีนัยสำคัญ (Demand Zone) อย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันนะครับ
 
แนวต้านสำคัญ: 1,780 / 1,786 / 1,796
แนวรับสำคัญ: 1,758 / 1,750 / 1,741
____________________________________________
อัพเกรดความรู้เพิ่มเติม: Blog
รู้เท่าทันข่าว&สถานการณ์โลก: News
บทวิเคราะห์เชิงเทคนิคขั้นสูง: Analysis
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES