แบงก์ชาติห่วงเงินบาทผันผวน ยืนยันไทยไม่ต้องขึ้นดอกเบี้ยตามเฟด

แบงก์ชาติห่วงเงินบาทผันผวน ยืนยันไทยไม่ต้องขึ้นดอกเบี้ยตามเฟด
Create at 1 year ago (May 20, 2022 12:57)
เมื่อวานนี้ (19 พฤษภาคม 65) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยัน เราไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เพราะกรอบนโยบายการเงินไทยอยู่ภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น
 
ช่วงเช้าวานนี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ขึ้นกล่าวในงานเสวนา ‘Better Thailand Open Dialogue’ หัวข้อ ‘มองเศรษฐกิจโลกสะท้อนเศรษฐกิจไทย’ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ว่า เราไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยตามเฟด เพราะกรอบการดำเนินนโยบายการเงินของไทยอยู่ภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น (Flexible Inflation Targeting) 
 
อีกทั้ง ไทยมีอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว ไม่ใช่อัตราแลกเปลี่ยนแบบคงที่ (Fixed Exchange Rate) เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้น เราจึงไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยตามเฟด ในขณะที่บางประเทศจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสหรัฐฯ เนื่องจากใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบคงที่เหมือนสหรัฐฯ
 
นอกจากการกำหนดทิศทางดอกเบี้ย ปัจจัยที่ ธปท. จะติดตามและให้น้ำหนักมากกว่า คือ ปัจจัยภายในประเทศ เช่น เสถียรภาพด้านราคา การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพระบบการเงิน 
 
อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐพุฒิ ก็ยอมรับว่า การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดก็เป็นประเด็นที่ต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกัน เนื่องจากความผันผวนของเงินบาทในช่วงนี้ ถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ทั้งจากการเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์และเงินหยวน 
 
ดังนั้น มันจึงเป็นประเด็นที่ ธปท. กังวลและจับตาเป็นพิเศษ เนื่องจากส่วนหนึ่งของผู้ส่งออกไทยเป็นเอสเอ็มอี ทำให้พวกเขามีขีดจำกัดในการรับความผันผวนของค่าเงิน
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES