น้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.8 หลังสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

น้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.8 หลังสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา
Create at 1 year ago (May 18, 2022 11:26)
เมื่อวานนี้ (17 พฤษภาคม 65) หลังจากมีสื่อรายงานข่าวว่า สหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนแก่รัฐบาลเวเนซุเอลา ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 1.8 ดอลลาร์ ในช่วงเย็นของวันอังคาร เพราะนักลงทุนต่างคาดการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวอาจจะทำให้มีน้ำมันเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น
 
โดยในส่วนของสัญญาน้ำมันดิบทั้ง 2 ตัว ต่างมีการปรับตัวลดลง ดังนี้
- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) รอบส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 1.8 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 112.40 ดอลลาร์/บาร์เรล
- สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 2.31 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 111.93 ดอลลาร์/บาร์เรล
 
สัญญาน้ำมันดิบร่วงลง หลังจากสื่อรายงานว่า คณะบริหารของสหรัฐฯ ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนให้แก่รัฐบาลเวเนซุเอลา โดยมีเป้าหมายคือ การผลักดันให้รัฐบาลของนายนิโคลาส มาดูโร กลับสู่การเจรจาร่วมกับบรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่สหรัฐฯ ให้การหนุนหลัง ส่วนแนวทางการผ่อนปรนของสหรัฐฯ คือ การให้อำนาจแก่บริษัทเชฟรอน คอร์ป ในการเจรจาโดยตรงกับบริษัทพีดีวีเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา
 
นอกจากรายงานข่าวดังกล่าวแล้ว สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป จนกว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะชะลอตัวลง อีกทั้ง นักลงทุนยังจับตาสหภาพยุโรป (EU) ที่เตรียมจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียด้วย ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะถูกนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
 
นอกจากนี้ วันนี้ ช่วง 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ก็มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้นักลงทุนต่างเฝ้ารอ ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า ตลาดในช่วงนี้จะมีความผันผวนค่อนข้างสูง เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนั้น นักลงทุนจึงควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อไป
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES