เงินรูเบิล ขึ้นแท่น “สกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลกแห่งปี”

เงินรูเบิล ขึ้นแท่น “สกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลกแห่งปี”
Create at 1 year ago (May 12, 2022 11:56)
วันนี้ (12 พฤษภาคม 65) สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เงินรูเบิลของรัสเซีย ได้เอาชนะเงินเรียลของบราซิล ขึ้นแท่นเป็นสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลกแห่งปีแทน หลังจากที่การควบคุมเงินทุนที่กำหนดโดยรัสเซีย ได้เปลี่ยนสกุลเงินรูเบิลให้เป็นสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลกในปีนี้ แม้ว่าจะมีคนไม่มากที่สามารถทำกำไรได้ก็ตาม
 
โดยเงินรูเบิลกลับมาแข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ในวันพุธ (11 พฤษภาคม 65) ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์มอสโกเปิดทำการอีกครั้ง หลังจากวันหยุดนักขัตฤกษ์  ซึ่งตอนนี้เงินรูเบิลแข็งค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 11% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นปี และแซงหน้าเงินเรียลของบราซิลไป 9% 
 
กำไรของเงินรูเบิลนั้นเป็นผลมาจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลใช้เพื่อปกป้องสกุลเงิน ซึ่งถูกทารุณอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก  นอกเหนือจากการควบคุมเงินทุนได้อย่างสง่างามในครั้งนี้แล้ว รัสเซียยังได้บังคับให้ผู้ส่งออกขายเงินตราต่างประเทศ อีกทั้ง ยังเรียกร้องให้ต่างชาติที่ต้องการซื้อก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ทำการจ่ายเงินเป็นสกุลเงินรูเบิล
 
 
นักยุทธศาสตร์กล่าวว่า การจัดอันดับในครั้งนี้นั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากร้านค้าที่ใช้ซื้อขายสกุลเงินหลายแห่งต่างหยุดซื้อขายเงินรูเบิล เนื่องจากมูลค่าที่เห็นบนหน้าจอไม่ใช่ราคาที่สามารถซื้อขายได้ในโลกแห่งความเป็นจริง ดังนั้น สิ่งนี้จึงไม่อาจเชื่อถือได้
 
กระนั้น การประชดของรัสเซียก็ทำให้เงินรูเบิลทำผลงานได้ดี แม้จะอยู่ในในภาวะสงครามก็ยังเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เคยมีการใช้มาตรการ และแผนการที่คล้ายคลึงกันกลับไม่ประสบความสำเร็จ เช่น ตุรกี และอาร์เจนตินา พวกเขาพยายามใช้มาตรการที่คล้ายคลึงกันเมื่อต้องเผชิญกับกลุ่มผู้ขายจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม มันไม่ประสบความสำเร็จ อีกทั้ง ยังส่งผลร้ายต่อสกุลเงินลีราและเปโซ ทำให้มันแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากนั้นก็ชไม่เคยฟื้นตัวอีกเลย
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES