ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ หลุดเหนือ 100.60 หลัง Powell ประกาศเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ หลุดเหนือ 100.60  หลัง Powell ประกาศเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย
Create at 1 year ago (Apr 22, 2022 10:24)

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ เคลื่อนไหวในกรอบ 100.55-100.66 หลังฟื้นตัวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (21 เม.ย. 65) 

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ แสดงให้เห็นการกลับตัวที่แข็งแกร่ง หลังจากลากต่ำกว่าแนวรับที่ 100.00 จากความคืบหน้าในการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) โดยคำปราศรัยจาก Jerome Powell หนุนโอกาสในการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps หลังจากระบุว่า นักลงทุนควรเตรียมพร้อมสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครึ่งเปอร์เซ็นต์ในนโยบายการเงินของเดือนพฤษภาคม 65 

การปรากฏตัวของ Powell ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทำให้ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ เกิดการพลิกกลับอย่างรุนแรง เนื่องจาก Powell ย้ำว่า ตลาดแรงงานที่ตึงตัวและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ FED ต้องเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางมากกว่าอัตราเคยที่นำมาใช้ในรอบก่อน โดยมีจุดประสงค์ เพื่อผลักดันตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคในปัจจุบัน (CPI) ที่ 8.5% ให้ถึงเป้าหมายที่ 2% ซึ่ง FED จะต้องทุ่มเทความพยายามและความมุ่งมั่นอย่างมาก เนื่องจากแรงกดดันด้านราคาในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อีกหลายประเด็นที่น่าสนใจและติดตามในสัปดาห์หน้า (25 เม.ย. 65 - 29 เม.ย. 65) เช่น คำสั่งซื้อสินค้าคงทน ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา (CSI) 

รวมถึงสถานการณ์โลก เช่น การเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน การประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) การปราศรัยของประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) Christine Lagrade และผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษ (BOE) Andrew Bailey 

Source: Fxstreet

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES