USD/JPY หลุดเหนือระดับ 129.00 และหยุดการเพิ่มขึ้นชั่วคราวหลังการแทรกแซงของ BOJ

USD/JPY หลุดเหนือระดับ 129.00 และหยุดการเพิ่มขึ้นชั่วคราวหลังการแทรกแซงของ BOJ
Create at 2 years ago (Apr 20, 2022 11:09)

คู่เงิน USD/JPY สูงขึ้นที่ระดับ 129.00 เนื่องจากพยายามต่อสู้กับการแทรกแซงของตลาดตราสารหนี้ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งทั้ง 2 คู่เงินนี้ อยู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ 129.40 ก่อนที่จะมีการดำเนินการของ BOJ จึงทำให้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดรายวันที่ 128.88

BOJ กล่าวว่า จะดำเนินการซื้ออัตราดอกเบี้ยคงที่แบบไม่จำกัดสำหรับพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น (JGBs) เนื่องจากอัตราผลตอบแทนเปิดใกล้ 0.25% ซึ่งเหนือระดับสูงสุดของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คู่เงินสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วที่ระดับ 129.00 เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมาท่ามกลางการปรับตัวขึ้น 2% ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความคาดหมายว่า FED จะปรับเร่งอัตราดอกเบี้ย โดยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงกลับกลายเป็นบวก ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ในขณะเดียวกัน BOJ มีแนวโน้มมุ่งเน้นไปที่นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย โดยมีการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย BOJ เชื่อว่าการอ่อนค่าของเงินเยนยังคงเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจ โดยรวมแม้ว่าจะถดถอยลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งความเหลื่อมล้ำระหว่างจุดยืนของนโยบายของ FED และ BOJ ทำให้ความเชื่อมั่นต่อค่าเงินเยนลดลง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนที่สนใจในคู่เงิน USD/JPY ควรจับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อคู่เงินทั้ง 2 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES