XAU/USD ยังคงถูเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงเหนือบริเวณ 1,920 ดอลลาร์ท่ามกลางเบาะแสที่หลากหลาย

XAU/USD ยังคงถูเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงเหนือบริเวณ 1,920 ดอลลาร์ท่ามกลางเบาะแสที่หลากหลาย
Create at 2 years ago (Apr 07, 2022 16:10)

ทองคำยังคงพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งแรงฉุด และมีการเคลื่อนไหวของราคาในช่วงแคบ 2 วันติดต่อกันในวันพฤหัสบดี XAU/USD ยังคงถูกจำกัดการเคลื่อนไหวในช่วงแคบ ๆ ตลอดช่วงต้นของยุโรปและมีการซื้อขายต่ำกว่าระดับ 1,925 ดอลลาร์ ซึ่งแทบไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับวันนั้น

รายงานการประชุมนโยบาย FOMC วันที่ 15-16 มีนาคม เผยให้เห็นถึงความกังวลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในหมู่ผู้กำหนดนโยบายว่าอัตราเงินเฟ้อขยายวงกว้างผ่านระบบเศรษฐกิจและความจำเป็นในการบังคับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนกล่าวว่าพวกเขาพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 50 bps ในการประชุมที่จะเกิดขึ้น และลดงบดุลขนาดใหญ่ของธนาคารกลางเพื่อทำให้เงื่อนไขทางการเงินกระชับขึ้น ในทางกลับกันสิ่งนี้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นแรงหนุนสำหรับทองคำที่ไม่ให้ผลตอบแทน

แผนเชิงรุกของเฟด ควบคู่ไปกับความหวังที่เลือนลางสำหรับการแก้ปัญหาทางการฑูตเพื่อยุติสงครามในยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทั่วโลก เห็นได้ชัดจากท่าทีที่อ่อนลงโดยทั่วไปในตลาดทุนและขยายการสนับสนุนบางส่วนไปยังทองคำที่ปลอดภัย กระแสต่อต้านความเสี่ยงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนตัวของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในแนวรับ และมีส่วนในการจำกัดข้อเสียของสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ จากมุมมองทางเทคนิค XAU/USD ยังคงแกว่งตัวอยู่ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ครึ่งที่ผ่านมา สิ่งนี้รับประกันความระมัดระวังสำหรับผู้ค้าที่ก้าวร้าวและการวางตำแหน่งสำหรับทิศทางที่มั่นคง

รายงานการประชุม Fed ที่ไม่ค่อยจะดีนัก การเปิดเผยแผนการของธนาคารกลางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกในการตัดงบดุลและขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps ในการประชุมเดือนพฤษภาคม ท่าทีที่หนักแน่นของเฟดสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน เนื่องจากอาจทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เฟดต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

การเทขาย หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและอสังหาริมทรัพย์ใน Wall Street ส่งผลให้บริษัทในเอเชียมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการซื้อขายที่มีความเสี่ยง ดังนั้นความต้องการของพันธบัตรสหรัฐฯจึงทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลงอย่างสม่ำเสมอ

ด้วยแผนการรัดกุมเชิงรุกของเฟดอย่างเต็มที่ ราคาทองคำจึงไม่ได้รับประโยชน์จากผลตอบแทนที่อ่อนตัวลงอีกครั้ง เช่นเดียวกับเงินดอลลาร์ ราคาทองคำยังหดตัวจากอุปสงค์ใดๆ เนื่องจากการปรับนโยบายให้เป็นมาตรฐานยังคงเป็นผลเสียสุทธิสำหรับทองคำในระยะยาว

ตลาดยังคงมีความกังวล ท่ามกลางความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการคว่ำบาตรจากตะวันตกต่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครน ตอนนี้ความสนใจหันไปทางคำปราศรัยของผู้กำหนดนโยบายของเฟดอย่าง Evans, Williams, Bostic และ Bullard ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาทองคำในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ภาพทางเทคนิครายชั่วโมงของทองคำแสดงให้เห็นว่าราคากำลังลดลงอย่างรวดเร็วจากแนวรับแนวต้านที่เพิ่มขึ้นที่ 1,916 ดอลลาร์

ดัชนี RSI มองไปทางใต้ใต้เส้นกึ่งกลาง ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มต่อขาลง

หากแนวรับดังกล่าวถูกละเมิด การทดสอบเครื่องหมายจิตวิทยาที่บริเวณ 1,900 ดอลลาร์ยังคงหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในทางกลับกัน แนวต้านการบรรจบกันในทันทีอยู่ที่บริเวณ 1,925 ดอลลาร์ โดยที่เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 21 และ 50 ชั่วโมง (HMA) ใกล้เข้ามา

เป้าหมายขาขึ้นที่สำคัญถัดไปอยู่ใกล้บริเวณ 1,928 โดยที่ 100 และ 200-HMAs อยู่ในแนวเดียวกัน

ยิ่งไปกว่านั้น ระดับ 1,930 ดอลลาร์อาจท้าทายภาระผูกพันที่เป็นแนวโน้มขาลง

ราคาปิดรายวัน 1922.10

ราคาเปิดรายวัน 1925.35

การเปลี่ยนแปลงรายวัน -3.25

การเปลี่ยนแปลงรายวัน % -0.17

SMA20 . รายวัน 1938.94

SMA50 . รายวัน 1903.51

SMA100 . รายวัน 1853.92

SMA200 . รายวัน 1823.1

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES