‘รัสเซีย’ ลั่นระงับส่งก๊าซ หากไม่ชำระด้วยเงินรูเบิล!

‘รัสเซีย’ ลั่นระงับส่งก๊าซ หากไม่ชำระด้วยเงินรูเบิล!
Create at 2 years ago (Apr 01, 2022 11:55)
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศกร้าว ยืนยันเส้นตายให้ต่างชาติที่ต้องการซื้อพลังงานจากรัสเซียต้องชำระด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ (1 เมษายน 65) เป็นต้นไป
 
หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินลงนามในพระราชกฤษฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (31 มีนาคม 65) ปูตินได้ออกมาเคลื่อนไหวและบีบให้หลายประเทศในยุโรปเสี่ยงที่จะเสียแหล่งผลิตพลังงานรายใหญ่ ซึ่งปัจจุบันรัสเซียเป็นผู้ผลิตและส่งออกพลังงาน 1 ใน 3 ส่วนของโลก 
 
ประธานาธิบดีปูตินย้ำอย่างชัดเจนว่า ประเทศที่ต้องการซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวก็จะถูกยกเลิกสัญญา 
 
โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปูตินได้ทำการส่งสัญญาณจะใช้มาตรการดังกล่าวต่อประเทศที่มีท่าที ‘ไม่เป็นมิตร’ กับรัสเซีย ส่งผลให้นานาประเทศทั่วโลกออกมาคัดค้านแนวคิดดังกล่าว
 
ด้านเยอรมนี ประเทศผู้ซื้อพลังงานจากรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเองก็ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ทำให้เยอรมนีได้ออกมาประกาศแผนฉุกเฉินด้วยการจัดสรรการใช้พลังงานให้เพียงพอต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สุด 
 
โรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า ข้อเรียกร้องแกมบังคับของรัสเซียเป็นการละเมิดสัญญาที่ทำไว้ และเยอรมนีจะไม่ยอมให้รัสเซียมาแบล็กเมลได้อย่างเด็ดขาด ขณะที่ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนกรานว่าบริษัทต่าง ๆ ในเยอรมนียังคงต้องการจ่ายค่าก๊าซด้วยสกุลเงินยูโร ตามสัญญาที่ระบุไว้ว่าจะจ่ายเป็นเงินยูโร
 
ส่วนบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็กล่าวอย่างเป็นเสียงเดียวกันว่า อังกฤษจะไม่มีทางจ่ายเงินค่าก๊าซให้รัสเซียเป็นเงินรูเบิลอย่างแน่นอน
 
อย่างไรก็ตาม การยืนกรานและลงมือทำจริงของรัสเซียในครั้งนี้ได้ทำให้หลายชาติแสดงความผิดหวัง โดยหลายประเทศในยุโรปต่างให้ความเห็นว่าการกระทำของรัสเซียคือ ความพยายามที่จะแบล็กเมลนานาชาติ หลังจากที่ตนโดนคว่ำบาตรอย่างหนัก
 
ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อกำหนดดังกล่าวจะมีเงื่อนไขหรือข้อยกเว้นใดบ้างที่ทำให้บริษัทต่างชาติสามารถชำระเงินให้กับทางรัสเซียโดยที่ไม่ต้องใช้เงินสกุลรูเบิลได้บ้าง 
 
หลังจากการตัดสินใจของประธานาธิบดีปูตินในครั้งนี้ ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลฟื้นกลับมาแข็งค่าขึ้นทันที หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของนานาชาติ
 
อย่างไรก็ดี วันนี้ซึ่งเป็นวันแรกที่การประกาศของปูตินเริ่มมีผล ยังต้องมีการติดตามท่าทีของนานาประเทศต่อไปว่าจะมีประเทศใดยินยอมชำระเงินค่าก๊าซด้วยสกุลเงินรูเบิลหรือไม่ อีกทั้ง ท่าทีการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะดำเนินไปในทิศทางใด ปูตินจะยอมพ่ายให้แก่แรงกดดันหรือไม่ต่อไปยังต้องติดตาม
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES