นักวิเคราะห์ชี้ ราคาทองอาจล่วงกว่า 100 ดอลลาร์ หากวิกฤตยูเครนเริ่มคืบหน้า

นักวิเคราะห์ชี้ ราคาทองอาจล่วงกว่า 100 ดอลลาร์ หากวิกฤตยูเครนเริ่มคืบหน้า
Create at 2 years ago (Mar 31, 2022 12:51)

ตลาดทองคำถือว่าเป็น Safe Haven ที่เป็นที่จับตามองและพึ่งพาได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาวิกฤต อย่างสงครามในยูเครนที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันต่อวันเช่นนี้จะสามารถทำให้คาดเดาได้ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้น จึงได้แต่ทำเพียงคาดการณ์

โดยตอนนี้มีการคาดการณ์ว่า ตลาดทองคำอาจเผชิญหน้าการล่วงของราคากว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเบี้ยประกัน Safe-Haven ทางภูมิรัฐศาสตร์อ่อนตัวลง หลังจากรัสเซียแถลงการณ์ว่าจะลดระดับการทำสงครามในยูเครน อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเห็นการทรุดของราคาทองคำหรือแร่เงิน เนื่องจากโลหะมีค่ามีการสนับสนุนที่แข็งแกร่งอยู่บางประการตามที่ Bernard Dahdah  นักวิเคราะห์โลหะมีค่ากล่าว

จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าว Kitco นักวิเคราะห์โลหะมีค่าของ Natixis, Bernard Dahdah กล่าวว่า ตลาดทองคำจะยังคงผันผวนในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากตลาดยังคงตอบสนองต่อหัวข้อข่าวเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนอยู่ เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ทางตลาดควรเพิกเฉยต่อคำพูดของรัสเซียจนกว่าจะหยุดโจมตี”  อย่างไรก็ตาม เขาเสริมอีกว่า “ถ้าจะให้ทองคำสูงขึ้น สงครามจำเป็นต้องทวีความรุนแรงขึ้น และผมไม่เห็นว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้น เว้นแต่รัสเซียจะตัดสินใจใช้สินค้าโภคภัณฑ์เป็นอาวุธ และตัดการส่งออกน้ำมันและก๊าซไปยังยุโรป” เขากล่าว “ในระยะอันใกล้นี้ ผมเห็นว่าราคาทองคำกำลังลดลง แต่มันจะไม่ทรุดลงเป็นแน่นอน”

หากมองข้ามความขัดแย้งในยุโรปตะวันออก Dahdah กล่าวว่า เขาเห็นการซื้อขายทองคำในกรอบการซื้อขายใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนที่ประมาณ 1,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เขาอธิบายว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นได้สร้างราคาพื้นฐานใหม่สำหรับทองคำ

ในขณะเดียวกัน Dahdah กล่าวว่า เขาเห็นว่าแร่เงินกำลังมีราคาพื้นฐานใหม่ที่ 22 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ อย่างไรก็ตามเขาเสริมด้วยว่าแร่เงินสามารถได้เปรียบกว่าทองคำเล็กน้อย เนื่องจากอุปสงค์ของอุตสาหกรรมต้องดิ้นรนเมื่อเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่อ่อนแอปัจจุบัน ตลาดต่าง ๆ กำลังกำหนดราคาโดยอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึงเจ็ดครั้งในปีนี้ และดูการเคลื่อนไหวของ BPS 50 สองครั้งในปีนี้แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น Dahdah ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในส่วนที่เป็นลบ เขาเสริมว่าการทำสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนกำลังสร้างปัญหาระยะยาวในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปตลอดปี 2022

“อัตราดอกเบี้ยจะลดลงเล็กน้อยในปีนี้ แต่ก็ยังติดลบและเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทองคำ” Dahdah กล่าว “สมมติว่ารัสเซียจะยุติสงครามในวันนี้ แต่การคว่ำบาตรจะยังคงดำเนินต่อไปชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้น ขับเคลื่อนเงินเฟ้อ นอกจากนี้เรายังคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงสูงขึ้น เนื่องจากประเทศฝั่งตะวันตกปลีกตัวเองออกจากการใช้สินค้าโภคภัณฑ์ของรัสเซีย”

Dahdah ยังตั้งคำถามอีกว่าธนาคารกลางของสหรัฐฯ จะสามารถทำอะไรได้บ้างเมื่ออัตราเงินเฟ้อกำลังทำลายเงินทุนของผู้บริโภคและทำให้การเติบโตช้าลง ในขณะที่ฝั่งยุโรปก็ยิ่งถือว่าแย่กว่า เนื่องจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น Dahdah กล่าวอีกว่า หากรัสเซียเลิกจำหน่ายสินค้าด้านพลังงานให้กับยุโรป ทั้งภูมิภาคอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง

กล่าวโดยรวมคือ แม้สินทรัพย์ Safe Haven อย่างทองคำก็ยังสามารถได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในยูเครนที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ นอกจากนี้ปัจจัยต่าง ๆ ยังส่งผลถึงปัญหาด้านอื่นไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่ไม่มีท่าทีว่าจะดี หรือการถดถอยทางเศรษฐกิจที่มีแววว่าจะสร้างผลกระทบยาวทั้งปี เหตุการณ์เหล่านี้จึงควรได้รัยความใส่จอย่างใกล้ชิดเลยไม่น้อย

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES