นโยบายผ่อนคลายของ BOJ ทำ JPY อ่อนค่าต่อเนื่อง

นโยบายผ่อนคลายของ BOJ ทำ JPY อ่อนค่าต่อเนื่อง
Create at 2 years ago (Mar 30, 2022 14:08)
นโยบายคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) อยู่ในระดับต่ำ สวนทางกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอื่น ส่งผลให้ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นดิ่งลงเหว เลวร้ายสุดในรอบ 16 เดือน
 
ด้านดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ติดตามค่าเงินดอลลาร์เทียบกับกลุ่มสกุลเงินอื่น ๆ ลดลง 0.01% มาอยู่ที่ 99.045 เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย
 
ในขณะที่ USD/JPY ลดลง 0.46% มาอยู่ที่ 123.33 โดยข้อมูลของญี่ปุ่นที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ในวันแสดงอัตราส่วนตำแหน่งงาน/ใบสมัคร ที่ 1.21 และอัตราการว่างงาน ที่ 2.7% ในเดือนกุมภาพันธ์
 
ในครั้งนี้ถือว่า สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นร่วงลงอย่างหนักในรอบหลายเดือน ซึ่งสวนทางกับดอลลาร์สหรัฐที่มีแนวโน้มเริ่มแข็งค่าขึ้น ปัจจุบัน ค่าเงินเยนร่วงลงมาถึง 2.4% อยู่ในจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2015 เป็นระยะเวลากว่า 6 ปี ก่อนจะเริ่มมีการฟื้นตัวบ้างในการซื้อ-ขายในตลาดเอเชียที่มีความผันผวน ซึ่งขยับมาอยู่ที่ 124.24
 
 
การอ่อนค่าของสกุลเงินเยนครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากนโยบายที่มีความผ่อนคลายของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งสวนทางกับจุดยืนของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อย่างสิ้นเชิง 
 
โดย BOJ ได้ทำการซื้อพันธบัตรมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์มากกว่าเพียงเล็กน้อยในช่วงต้นสัปดาห์นี้ และจะทำการซื้อแบบไม่จำกัดต่อไป เพื่อรักษาผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการดำเนินนโยบายของ BOJ ไปอย่างช้า ๆ  ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีจุดยืนที่แข็งกร้าวในการคุมเข้มนโยบายทางการเงินมากกว่า
 
แม้ว่าเงินเยนจะยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้คนหลายฝ่ายต่างมองว่านโยบายผ่อนปรนทางการเงินนี้ดูเหมือนจะยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ
 
จากรายงานการประชุมครั้งล่าสุดของ BOJ ได้แสดงให้เห็นถึงจุดยืนในการให้ความสำคัญต่อนโยบายที่ผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ ซึ่งมีการเน้นย้ำอย่างสำคัญ แม้ว่าจะมีปัจจัยด้านเงินเฟ้อเป็นตัวกดดันก็ตาม กระนั้น นักเศรษฐศาสตร์บางคนกลับมองว่า หากค่าเงินเยนยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้เงินเฟ้อมีความรุนแรงขึ้น และจะส่งผลให้เกิดการเพิ่มต้นทุนในการนำเข้า โดยเฉพาะด้านพลังงาน ดังนั้น มันจึงจำเป็นต้องมีการสร้างแรงกดดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น Shunichi Suzuki ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า “หากอัตราเงินดอลลาร์/เยนเกิน 125 ผมคาดว่าอาจจะมีการแทรกแซงทางวาจาที่รุนแรงกว่านี้ และญี่ปุ่นเองก็จะระมัดระวังการเคลื่อนไหวของตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการที่จะทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง"
 
โดยสรุปแล้ว การอ่อนค่าของเงินเยนจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายของ BOJ ยังคงมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป ตราบใดที่ BOJ ยังคงไม่มีการเปลี่ยนท่าที ดังนั้น นักลงทุนจึงควรมีการติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES