ตลาดหุ้นในยุโรปในภาวะวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน !

ตลาดหุ้นในยุโรปในภาวะวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน !
Create at 2 years ago (Mar 28, 2022 13:41)

ภาวะตลาดหุ้นยุโรปในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน 

เนื่องจากสงรัสเซีย-ยูเครนที่ได้ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานจะเข้าสู่เดือนที่ 2 ทำให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเป็นวงกว้างค่ะ โดยเฉพาะฝั่งของยุโรปที่ได้มีการพึ่งพารัสเซียในเรื่องของพลังงาน และตลาดหุ้นที่ได้ปิดตัวลงในวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 นั้นเล็งให้เห็นว่านักลงทุนต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนในนั้นครั้งนี้ ชาวตะวันตกเร่งการหารือเกี่ยวการคว่ำบาตรรัสเซียและช่วยเหลือยูเครนต่อในการประชุมของนาโต 

ตลาดหุ้นของยุโรปนั้นราคาของน้ำมัน พลังงาน วัสดุพื้นฐานและเทคโนโลยีได้พุ่งขึ้นสูงส่วนกลุ่มธนาคารและกลุ่มปลอดภัยได้ลดลง นักลงทุนต่างประเมินสถานการณ์แนวโน้มนโยบายการเงินทั่วโลก 

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดที่ 453.55 จุด เพิ่มขึ้น 0.48 จุด หรือ +0.11%

แต่ก็ถือว่าภายในสัปดาห์ที่แล้วที่ได้ทำการวิเคราะห์พบว่าหุ้นนั้นได้ลดลง 0.2% ขณะที่ราคาพลังงานและสินค้าอุปโภคที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ นักลงทุนต่างกังวลในเรื่องของการขาดแคลนพลังงานเนื่องจาก ปูตินประธานาธิบดีของรัสเซียได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียต้องชำระเงินเป็นสกุลรูเบิล”

นอกจากนี้ยังพบว่าความเชื่อมันของธุรกิจประเทศเยอรมันนั้นได้ลดลงในเดือนมีนาคม เนื่องจากสถานการณ์ทางด้านห่วงโซ่อุปทานที่ย่ำแย่ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันในราคาที่พุ่งสูงขึ้นแต่ยังไงก็ถือว่าเศรษฐกิจในไตรมาสแรกนั้นยังไม่ได้ถือว่าถดถอย 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES