XAU/USD ไต่ระดับเหนือ 1,960 ดอลลาร์ พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 และแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

XAU/USD ไต่ระดับเหนือ 1,960 ดอลลาร์ พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 และแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์
Create at 2 years ago (Mar 25, 2022 13:33)

ทองคำ (XAU/USD) พุ่งขึ้นเหนือ 1,960 ดอลลาร์ เนื่องจากผู้เข้าร่วมตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่เข้มงวดของธนาคารกลางสหรัฐฯที่ยังเหลืออยู่ในปีนี้ ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และเพื่อนร่วมงานของเขากำลังกำหนดว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะเป็นรูปแบบปกติใหม่ เพื่อควบคุมความยุ่งเหยิงของอัตราเงินเฟ้อ เฟดจะขยายอัตราดอกเบี้ยเกินกว่า 0.25-0.5% และมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งแล้ว

ในขณะเดียวกัน ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่อ่อนค่าลง (DXY) ก็ส่งผลให้ราคาทองคำสูงขึ้นในที่สุด DXY ลดลงใกล้บริเวณ 98.45 ท่ามกลางความหวังที่เพิ่มขึ้นของการหยุดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน Andriy Yeermmak หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาหยุดการปะทะกับรัสเซีย และแสดท่าทีที่ดีขึ้น นอกจากนั้นความล่าช้าในการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียในสหภาพยุโรป (EU) ได้ลดส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือที่ต่ำลงในตลาด การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปไม่ได้รับการตัดสินจากการตัดสินใจห้ามน้ำมันจากรัสเซีย ท่ามกลางความคิดเห็นที่ต่างจากสมาชิกสหภาพยุโรป

ทองคำ (XAU/USD) ยังคงอยู่ในแนวโน้มที่ดีเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยปิดราคาเสนอที่ใกล้บริเวณ 1,963 ตามเวลาสื่อมวลชนของเซสชั่นเอเชียในวันศุกร์ ทองคำพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ในวันที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสงครามยูเครน-รัสเซีย อย่างไรก็ตามความแข็งแกร่งล่าสุดของทองคำอาจเชื่อมโยงกับการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่กล่าวว่าดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ (DXY) ร่วงลง 0.30% ระหว่างวันมาอยู่ที่ระดับ 98.50 ขณะที่ขยับขึ้น 2 วันติด จุดอ่อนล่าสุดของดอลลาร์อาจเชื่อมโยงกับอัตราผลตอบแทนที่ซบเซาในเอเชียและความกังวลเรื่องเงินเฟ้อของตลาด รวมถึงการไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับการต่อสู้ของยูเครนกับรัสเซีย

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่จากเฟดเท่านั้น ได้เน้นย้ำถึงความกลัวเรื่องเงินเฟ้อ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ของทองคำอยู่ในสถานะดีขึ้น ธนาคารกลางล่าสุดมาจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ โปรดทราบว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% และมีการพูดคุยถึงการกระชับเชิงปริมาณ 

คำพูดของเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า “รัสเซียจะโผล่ออกมาจากความขัดแย้งในยูเครนที่อ่อนแอกว่าทั้งในด้านการทหารและทางการเมือง” ในบรรทัดเดียวกันนี้บ่งชี้ว่าขีปนาวุธของรัสเซียขาดความแม่นยำและมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนขีปนาวุธดังกล่าวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ออสเตรเลียและญี่ปุ่นยังได้เข้าร่วมกับตะวันตกในการคว่ำบาตรรัสเซีย และทำให้ความกลัวรุนแรงขึ้นเกี่ยวกับความวิตกของมอสโก-เคียฟ

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ผลักดันให้ผู้นำยุโรป กลุ่มเจ็ด (G7) และสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมสำหรับการรุกรานยูเครน ในขณะที่เพื่อนนาโตของเขาสามารถจัดหน่วยยามต่อสู้ให้กับเมืองยูเครนสี่เมืองและวิพากษ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับมอสโก ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ละเว้นจากการลงโทษครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย

แม้จะมีความกลัวที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและปัญหาทางการเมืองจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน มาตรการล่าสุดชี้ให้เห็นถึงความหวังสำหรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในการเจรจาสันติภาพระหว่างมอสโกและเคียฟ ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าทองคำต้องระมัดระวัง

นอกเหนือจากหัวข้อข่าวภูมิรัฐศาสตร์และคำปราศรัยของเฟดแล้ว การอัปเดตเกี่ยวกับโควิดและการขายบ้านที่รอดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐฯ ยังจะสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ค้าทองคำอีกด้วย

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ราคาทองคำอยู่เหนือ 10-DMA และ 21-DMA อย่างสบายๆ ในขณะที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของ RSI ขาขึ้นที่ซ่อนอยู่ในกราฟรายวัน รูปแบบของออสซิลเลเตอร์เกิดขึ้นเมื่อราคาสูงขึ้นต่ำ แต่ RSI พิมพ์ค่าต่ำสุดที่ต่ำลง ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อ XAU/USD มีความหวัง

ราคาปิดรายวัน 1961.85

ราคาเปิดรายวัน 2500.86

การเปลี่ยนแปลงรายวัน 3.99

การเปลี่ยนแปลงรายวัน % 0.20%

SMA20 . รายวัน 1950.78

SMA50 . รายวัน 1885.32

SMA100 . รายวัน 1846.49

SMA200 . รายวัน 1816.07

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES