เช้านี้ทองคำฟื้นตัวกว่า 1,000 จุด หลังรัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีคลังกระสุนของยูเครน

เช้านี้ทองคำฟื้นตัวกว่า 1,000 จุด หลังรัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีคลังกระสุนของยูเครน
Create at 2 years ago (Mar 21, 2022 10:45)
วันศุกร์ ทองปิดลบกว่า $20 เทส Low ที่ $1,917 หลังเจ้าหน้าที่เฟดเรียกร้องเฟดขึ้นดอกเบี้ยแข็งกร้าวขึ้นเพื่อต้องการที่จะสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี ในเช้าวันจันทร์ทองคำฟื้นตัวกว่า 1,000 จุด แตะ High ที่ $1,928 หลังรัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีคลังกระสุนของยูเครน โดยปัจจุบันได้ปรับตัวลงมาที่ $1,925 ณ เวลาที่เขียน
 
นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จำนวน 1 ครั้งหรือมากกว่านั้นในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ
 
นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 12 ครั้งในปีนี้ เพื่อแสดงว่าเฟดมีความจริงจังในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ ชี้เขาต้องการให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่สูงกว่า 3% จากระดับใกล้ 0% ในขณะนี้
 
นายนีล คัชคารี ประธานเฟดแห่งมินนิอาโปลิสกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เฟดควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75%- 2% ในปีนี้ พร้อมหนุนการปรับลดงบดุลอย่างเร็วที่สุดในการประชุมครั้งหน้าด้วยอัตราที่รวดเร็วขึ้นเป็น 2 เท่าจากการดำเนินการครั้งก่อนหน้า
 
อย่างไรก็ตามแม้ปัจจัยต่าง ๆ จะกดดันราคาทองร่วงไปในวันศุกร์ แต่เหตุการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มมาขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา หนุนให้ทองคำดีดตัวขึ้นในวันจันทร์ 
 
โดยในด้านรัสเซีย ระบุว่า ได้ใช้ขีปนาวุธ "คินชัล" (Kinzhal) ซึ่งเป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Missile) โดยสามารถเคลื่อนที่ในชั้นบรรยากาศที่อยู่ระดับสูงได้ด้วยความเร็วที่มากกว่าความเร็วเสียงกว่า 5 เท่า โจมตีคลังกระสุนของยูเครน
 
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯในการประชุมผ่านวิดีโอคอลเมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า ประเด็นไต้หวันต้องมีการจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ
 
ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ถึงผลกระทบที่จะตามมา หากจีนให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตสำหรับวิกฤตครั้งนี้
 
ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเตือนว่า รัสเซียจะต้องชดใช้ในราคาแพงต่อความขัดแย้งกับยูเครน
 
ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมาประกาศเรียกร้องเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ให้รัฐบาลรัสเซียหยุดโจมตียูเครนและหันหน้าเข้าหากันเพื่อเจรจา โดยเขากล่าวว่า หากรัสเซียยังคงดึงดันไม่ยอมประนีประนอมเช่นนี้ ประชาชนรัสเซียอาจได้รับผลกระทบไปอีกหลายชั่วอายุคน
 
การวิเคราะห์ภาพรวมทางเทคนิคจากนักวิเคราะห์ FXTODAY
วันศุกร์ ในกรอบเวลา 4 ชั่วโมง ทองปิดลบกว่า $20 เทส Low ที่ $1,917 โดยในเช้าวันจันทร์ทองคำฟื้นตัวกว่า 1,000 จุด แตะ High ที่ $1,928 ก่อนจะปรับตัวลงมาที่ $1,925 ณ เวลาที่เขียน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มภาพรวมใหญ่สามารถมองเป็นขาขึ้นได้ (Uptrend) พิจารณาจากการที่กราฟไม่สามารถร่วงลงทะลุแนวรับสำคัญที่โซน $1,917 - $1,930 แต่ในภาพรวมระยะสั้นฝั่ง Sell ยังคงมีความได้เปรียบ หลังจากไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซน $1,940 - $1,950 ได้ อย่างไรก็ดี หากกราฟไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซนดังกล่าวได้ ก็มีโอกาสที่จะดิ่งลงมาทดสอบแนวรับที่ $1,917 / $1,905 / $1,882 ตามลำดับ ในทางตรงกันข้าม หากสามารถยืนเหนือได้ก็มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไป
แนวต้านสำคัญ : 1,943 / 1,960 / 1,983
แนวรับสำคัญ : 1,917 / 1,905 / 1,882
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES