ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังผู้ค้าเลิกซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังผู้ค้าเลิกซื้อน้ำมันจากรัสเซีย
Create at 2 years ago (Mar 02, 2022 17:23)
ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในเช้าวันพุธที่เอเชีย จากการคว่ำบาตรต่อธนาคารรัสเซีย และผู้ค้าหลีกเลี่ยงการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายหลังการรุกรานยูเครนของมอสโก
 
โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้น 2.84% เป็น 110.27 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 21:34 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (2:34 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 5.08% เป็น 108.66 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในรอบ 8 ปีนับจาก 2014
 
ข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบของสหรัฐเมื่อวันอังคารจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Petroleum Institute) แสดงให้เห็นว่าน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐลดลง 6.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 ก.พ. เทียบกับการสร้าง 6 ล้านบาร์เรลที่รายงานโดย API ในสัปดาห์ก่อนหน้า นักวิเคราะห์คาดว่าจะสร้างได้ประมาณ 2.8 บาร์เรล
 
น้ำมันเบนซินคงคลังลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว และน้ำมันกลั่นคงคลังเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล
 
ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบของสหรัฐจากสำนักงานข้อมูลพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะครบกำหนดในวันรุ่งขึ้น การสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์สคาดว่าคลังน้ำมันดิบคงคลังจะเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล
 
จัสติน สเมิร์ก นักเศรษฐศาสตร์ของ Westpac กล่าวว่า "การหยุดชะงักของการค้าเริ่มได้รับความสนใจจากผู้คน
 
“ปัญหาด้านการเงินการค้าและการประกัน ล้วนส่งผลกระทบต่อการส่งออกจากทะเลดำ อุปทานที่ตกต่ำกำลังคลี่คลาย” เขากล่าว
 
การส่งออกน้ำมันของรัสเซียคิดเป็นประมาณ 8% ของอุปทานของโลก
 
แม้ว่ามหาอำนาจตะวันตกจะไม่ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกพลังงานโดยตรง แต่ผู้ค้าของสหรัฐฯ ที่ศูนย์กลางในนิวยอร์กและอ่าวสหรัฐฯ ต่างก็หลีกเลี่ยงน้ำมันดิบจากรัสเซีย
 
“ผู้คนไม่แตะต้องน้ำมันจากรัสเซีย คุณอาจเห็นบางส่วนอยู่ตอนนี้ แต่พวกมันถูกซื้อไว้ก่อนการบุกรุก หลังจากนั้นจะไม่มีแล้ว” พ่อค้าจากท่าเรือนิวยอร์กกล่าวกับรอยเตอร์ส
 
ประเทศสมาชิกของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศตกลงกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในการปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองร่วมกัน 60 ล้านบาร์เรล เพื่อควบคุมราคาน้ำมันในตลาด อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์เตือนว่าจะมีเพียงวิธีแก้ปัญหาปลายเหตุเท่านั้น
 
“พวกเขาช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนราคา คุณต้องมีบางสิ่งที่ยั่งยืนกว่านี้” สเมิร์กกล่าว
 
คลังน้ำมันเพื่อการพาณิชย์อยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2014 ตามข้อมูลของ IEA
 
องค์การของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน รัสเซีย และพันธมิตร หรือที่รู้จักกันในชื่อ OPEC+ มีกำหนดจะประชุมกันในวันพุธนี้ โดยคาดว่าพวกเขาจะยังคงวางแผนที่จะเพิ่มอุปทาน 400,000 บาร์เรลต่อวันในแต่ละเดือน
 
 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES