XAU/USD ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เหนือบริเวณ1,810 ก่อนจะมีการประกาศ NFP

XAU/USD ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เหนือบริเวณ1,810 ก่อนจะมีการประกาศ NFP
Create at 2 years ago (Feb 04, 2022 18:06)

ทองคำสร้างขึ้นจากการเด้งกลับอย่างรวดเร็วในชั่วข้ามคืนจากระดับที่ต่ำกว่าระดับ 1,790 ดอลลาร์และได้รับแรงฉุดตามมาในวันสุดท้ายของสัปดาห์ โมเมนตัมขยายออกไปตลอดครึ่งแรกของเซสชั่นยุโรปและผลักดันราคาทองคำให้สูงที่สุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1,814 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ครึ่ง และถูกกดดันจากการแข็งค่าของธนาคารกลางยุโรปที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสกุลเงินที่ใช้ร่วมกัน ในทางกลับกันสิ่งนี้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ขยายการสนับสนุนบางส่วนไปยังทองคำที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ นอกเหนือจากนี้อารมณ์ของตลาดที่น่ากังวลอย่างแพร่หลายถูกมองว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นปัจจัยหนุนสำหรับ XAU/USD นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนตัวของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลเสียต่อเงินดอลลาร์ต่อไปและให้ประโยชน์แก่ทองคำที่ไม่ให้ผลตอบแทน

อย่างไรก็ตามข้อดีมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ท่ามกลางจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้นที่ธนาคารกลางรายใหญ่นำมาใช้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง อันที่จริงธนาคารแห่งอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานขึ้น 25 bps ในวันพฤหัสบดี และการกระจายการลงคะแนนเสียงพบว่าสมาชิก MPC 4 ใน 9 คนสนับสนุนต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น 50 bps นอกจากนี้ คริสติน ลาการ์ดประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยอมรับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและไม่ทำซ้ำคำแนะนำก่อนหน้านี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง

นักลงทุนอาจงดจากการวางเดิมพันเชิงรุกและต้องการรอประกาศก่อนการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานรายเดือนของสหรัฐฯ ที่จับตามองอย่างใกล้ชิด รายงาน NFP ที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งจะมีกำหนดส่งในช่วงช่วงต้นของอเมริกาเหนือ จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของราคา USD ควบคู่ไปกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และความเสี่ยงด้านตลาดในวงกว้างจะช่วยให้นักเทรดสามารถคว้าโอกาสระยะสั้นเกี่ยวกับทองคำได้

อัปเดตก่อนหน้า: ผู้ซื้อทองคำ (XAU/USD) หยุดการลงทุนก่อนรายงานตำแหน่งงานสำคัญของสหรัฐฯ ทุกสัปดาห์ก่อนรายงานข่าวการจ้างงานสำคัญของสหรัฐฯ เนื่องจากผู้ค้าชาวยุโรปเตรียมพร้อมสำหรับราคาตลาดวันศุกร์

ทองคำอ่อนตัวจากระดับบนสุดระหว่างวันมาอยู่ที่ระดับ 1,806 ดอลลาร์เทียบกำไรรายวันเป็น 0.06% ตามเวลาที่กด ถึงกระนั้น ทองคำแท่งยังคงแข็งค่าขึ้นทุกสัปดาห์ในขณะที่รวมการขาดทุนของสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน

แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงและความกังวลเรื่องเงินเฟ้ออาจถูกอ้างถึงว่าเป็นเหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังการกลับตัวครั้งก่อนของ XAU/USD คำเตือนก่อน NFP ดูเหมือนจะทดสอบผู้ซื้อทองคำในช่วงหลัง ที่กล่าวว่าความกลัวทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เล็ดลอดออกมาจากรัสเซียเพิ่มนวโน้มกระทบต่อความเสี่ยงด้านความปลอดภัยแบบเดิม

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารแห่งอังกฤษ (BOE) แสดงให้เห็นถึงการเล่นแบบเหยี่ยวเมื่อวันก่อน โดยเน้นที่อัตราเงินเฟ้อเป็นความท้าทายหลัก

อย่างไรก็ตาม ความเห็นที่หลากหลายจาก ประธาน เฟด ริชมอนด์ โธมัส บาร์กิ้น ดูเหมือนจะหยุดเงินดอลลาร์สหรัฐฯจากการเชียร์อารมณ์ที่ไม่ต้องเสี่ยง “ธนาคารกลางสหรัฐฯ จำเป็นต้องเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ากระบวนการนั้นจะต้องไปไกลหรือเร็วแค่ไหนเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ” Barkin ของ Fed กล่าวเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากดัชนี PMI ภาคการผลิตจากสถาบันไอเอสเอ็มของเดือนมกราคมและผลิตถาพนอกภาคการเกษตรในไตรมาสที่ 4 ยังคงแข็งแกร่ง แต่คำสั่งซื้อโรงงานในเดือนธันวาคมและไตรมาสที่ 4 ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยลดลงในวันก่อนหน้า

รัสเซียเตือนตะวันตกว่าอย่าเพิ่มความตึงเครียด และเช่นเดียวกันนี้ดูเหมือนว่าจะหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าผลการดำเนินงานที่น่าประทับใจของหุ้นฟิวเจอร์ส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากผลประกอบการที่เป็นบวกของ Amazon มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนการขึ้นราคาทองคำในแต่ละวัน

ท่ามกลางการเล่นเหล่านี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.8 bps เป็น 1.845% โดยถือเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ครั้งแรกในสามในขณะที่ S&P 500 Futures เพิ่มขึ้น 1.14% ที่ระดับ 4,520

เมื่อมองไปข้างหน้า ความประหลาดใจเชิงลบจากการเปลี่ยนแปลงการจ้างงาน ADP ของสหรัฐอเมริกาในเดือนมกราคมเป็น -301,000 เทียบกับการคาดการณ์ +207,000 ทำให้ผู้ค้าทองคำอยู่เหนือกว่า US NFP ที่คาดไว้ 150,000 เทียบกับ 199,000 ก่อนหน้า หากรายงานการจ้างงานในสหรัฐฯ ให้ผลในเชิงบวกมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ราคาทองคำอาจเทียบได้กับกำไรประจำสัปดาห์

คาดการณ์แนวโน้ม: คาดว่าจะอ่อนตัวลงอีก

ราคาปิดรายวัน 1806.24

การเปลี่ยนแปลงรายวัน 0.98

การเปลี่ยนแปลงรายวัน % 0.05%

ราคาเปิดรายวัน 1805.26

SMA20 . รายวัน 1816.79

SMA50 . รายวัน 1802.66

SMA100 . รายวัน 1796.23

SMA200 . รายวัน 1806.16

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES