น้ำมันปรับตัวขึ้นจากความกังวลด้านอุปทาน ท่ามกลางความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน

น้ำมันปรับตัวขึ้นจากความกังวลด้านอุปทาน ท่ามกลางความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน
Create at 2 years ago (Jan 24, 2022 14:53)

น้ำมันปรับตัวขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่เอเชีย ท่ามกลางความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปทานที่ตึงตัวอยู่แล้ว องค์กรของประเทศและพันธมิตรผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC+) ยังคงดิ้นรนเพื่อเพิ่มผลผลิต

.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ พุ่งขึ้น 0.83% สู่ 87.80 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 22:35 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (3:35 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.81% เป็น 85.83 ดอลลาร์ น้ำมันเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ในปี 2022 จากความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับตลาดที่ตึงตัว
.
Kazuhiko Saito หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Fujitomi Securities Co. Ltd. บอกกับรอยเตอร์สว่า “ตลาดกระทิงยังคงอยู่เนื่องจากความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงในตะวันออกกลาง ในขณะที่กลุ่ม OPEC+ ยังคงล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายการส่งออก”
.
ความขัดแย้งทางอาวุธใด ๆ เหนือยูเครนอาจนำไปสู่การหยุดชะงักของอุปทานในยุโรปตะวันออก การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด สหรัฐฯ สั่งให้สมาชิกในครอบครัวพนักงานจากสถานทูตในยูเครนและพลเมืองทุกคนควรพิจารณาที่จะเดินทางออกนอกประเทศเนื่องจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากสงคราม
.
รัสเซียเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงหากเข้าควบคุมปกครองยูเครน โดมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนเมื่อวันอาทิตย์เพื่อตอบสนองต่อรายงานที่รัสเซียตั้งเป้าหมายที่จะนำผู้นำจากรัสเซียให้เข้ามามีอำนาจในยูเครน
.
ในขณะเดียวกัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้สั่งห้ามโดรนส่วนตัวและเครื่องบินเล็กส่วนตัวเป็นเวลาหนึ่งเดือนเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป กระทรวงมหาดไทยของประเทศกล่าว การสั่งห้ามดังกล่าวมีขึ้นหลังการจู่โจมประเทศโดยโดรนของเยเมนเมื่อสัปดาห์ก่อนโดยกลุ่มฮูษี
.
ด้านอุปทานจาก OPEC+ ยังคงดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตรายเดือนที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) การปฏิบัติตามข้อกำหนดของพันธมิตรในการลดการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 122% ในเดือนธันวาคม 2021 จากข้อมูลของรอยเตอร์ส ซึ่งเป็นสัญญาณว่าสมาชิกบางคนยังคงดิ้นรนเพื่อเพิ่มผลผลิต
.
คณะกรรมการสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกา (CFTC) กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ผู้จัดการด้านการเงินยกระดับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบสหรัฐระยะยาวและสถานะออปชั่นในสัปดาห์ที่ 18 ม.ค
.
ในสหรัฐอเมริกา น้ำมันปิโตรเลียมคงคลังยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่บริษัทพลังงานต่าง ๆ ได้ยกเลิกแท่นขุดเจาะน้ำมันในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 13 สัปดาห์ "ความคาดหวังสำหรับความต้องการ น้ำมันทำความร้อน สูงขึ้นในสหรัฐฯ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นก็เพิ่มแรงกดดันด้วยเช่นกัน" นายไซโตะจากบริษัทหลักทรัพย์ฟูจิโทมิกล่าว 
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES