ราคาน้ำมันพักตัวจากระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ท่ามกลาง ความต้องการเชื้อเพลิงที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึ...

ราคาน้ำมันพักตัวจากระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ท่ามกลาง ความต้องการเชื้อเพลิงที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัว
Create at 2 years ago (Jan 20, 2022 14:05)

ราคาน้ำมันพักตัวในเช้าวันพฤหัสบดี จากระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ท่ามกลาง ความต้องการเชื้อเพลิงที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัวที่เป็นปัจจัยจำกัดการขาดทุนเนื่องจากนักลงทุนแห่เก็งกำไร

.
โดยในด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ขยับลง 0.14% สู่ 88.32 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:35 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (4:35 น. GMT) หลังจากแตะระดับ 89.13 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 ในช่วงก่อนหน้า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.01% เป็น 85.81 ดอลลาร์
.
“สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศกล่าวว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกกำลังเข้าสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด” นักวิเคราะห์ของธนาคาร ANZ กล่าวในหมายเหตุ
.
"การหยุดชะงักของอุปทานในระยะสั้นยังช่วยให้ตลาดกระชับ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมันเบรนท์ ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากมีรายงานว่าท่อส่งน้ำมันหลักที่วิ่งจากอิรักไปยังตุรกีถูกระเบิดโดยระเบิด"
.
การระเบิดเมื่อวันอังคารใกล้กับท่อส่งน้ำมัน Kirkuk-Ceyhan ในตุรกีตะวันออกเฉียงใต้ทำให้การส่งน้ำมันดิบหยุดชะงัก อย่างไรก็ตาม ท่อได้กลับมาดำเนินการแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กล่าวในอีกหนึ่งวันต่อมา
.
ความกังวลเรื่องอุปทานในที่อื่น ๆ ยังคงสูงขึ้น หลังจากกลุ่มฮูษีของเยเมนโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสามของโอเปกเมื่อต้นสัปดาห์
.
ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ ที่มีต่อยูเครนยังอยู่ในระดับสูง โดยการปรากฏตัวของรัสเซียจำนวนมากสร้างขึ้นใกล้พรมแดนกับยูเครน ความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นและการหยุดชะงักของอุปทานที่ตามมาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
.
การฟื้นตัวของความต้องการเชื้อเพลิงทั่วโลกในวงกว้าง ประกอบกับตลาดที่ตึงตัว ก็เป็นการเพิ่มปัญหาให้กับน้ำมันเช่นกัน กลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) กำลังดิ้นรนเพื่อบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตรายเดือนที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) นักลงทุนบางคนยังคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอาจดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งราคาจะแตะระดับ 100 ดอลลาร์ได้
.
ในขณะเดียวกัน ในวันพุธ น้ำมันดิบคงคลังจากสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา(API) เพิ่มขึ้น 1.404 ล้านในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มกราคม การคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ ได้ คาดการณ์ว่าจะมีการเบิกจ่าย 1.367 ล้านบาร์เรล และเบิกจ่าย 1.077 ล้านบาร์เรลถูกบันทึกไว้ในสัปดาห์ก่อน
.
ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอ ข้อมูลน้ำมันดิบจากสำนักงานข้อมูลด้านพลังงานแห่งสหรัฐอเมริกา(EIA) ที่จะถึงภายในวันนี้
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES