ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นบริเวณ $87 ท่ามกลางความตึงเครียดจากสงครามในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นบริเวณ $87 ท่ามกลางความตึงเครียดจากสงครามในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
Create at 2 years ago (Jan 18, 2022 14:51)
ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในเช้าวันอังคารที่เอเชีย ท่ามกลางความตึงเครียดจากสงคราม จากการที่โดรนโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลายครั้ง จากกลุ่มกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่านในเยเมน
.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้น 0.99% สู่ 87.34 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:16 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (4:16 น. GMT) หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 87.00 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2014 ช่วงต้นของเซสชั่น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 1.34% เป็น 84.42 ดอลลาร์ ไม่ไกลจากระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 84.78 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม การค้าในวันจันทร์ถูกระงับเนื่องจากวันหยุดในสหรัฐอเมริกา
.
นักวิเคราะห์จาก ANZ Research ระบุในหมายเหตุว่า “ความตึงเครียดทางการเมืองล่าสุดได้เพิ่มความตึงเครียดทั่วทั้งตลาดอย่างต่อเนื่อง”
.
การโจมตีในเขตชานเมืองของเมืองหลวงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทำให้เกิดการระเบิดและไฟไหม้ รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตสามคน มันก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อุปทานจะหยุดชะงัก รวมถึงการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างกลุ่มพันธมิตรอิหร่านและกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย
.
ขบวนการฮูษีเตือนว่าอาจโจมตีสถานที่ให้บริการของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวว่าจะ "ตอบโต้การโจมตีของผู้ก่อการร้ายเหล่านี้"
.
บริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบีได้เปิดแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจเพื่อให้แน่ใจว่ามีสินค้าอย่างต่อเนื่องให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศหลังจากเหตุการณ์ที่คลังน้ำมันเชื้อเพลิงมุสซาฟาห์
.
ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากอุณหภูมิที่หนาวเย็นในฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ซึ่งทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงสูงขึ้น นักวิเคราะห์ของ CommSec กล่าว
.
นักวิเคราะห์คนอื่น ๆ กล่าวเสริมว่าความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่ตึงตัวไม่น่าจะคลี่คลายลงได้ เนื่องจากองค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) พยายามผลิตน้ำมันเต็มความสามารถ พันธมิตรตกลงที่จะดำเนินการตามแผนที่จะเพิ่มผลผลิตที่ 400,000 บาร์เรลต่อวันในแต่ละเดือน จากที่ประชุมกันครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 4 มกราคม
.
“นั่นน่าจะสนับสนุนน้ำมันต่อไป และราคาน้ำมันอาจขึ้นไปถึงหลักร้อย” เครก เออร์แลม นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวกับรอยเตอร์ส
.
ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอ สินค้าคงคลังน้ำมันดิบ จาก สถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา (American Petroleum Institute)
.
.
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES