ทองคำลดลง 2 วันติด ผลกระทบจากข้อมูลเงินเฟ้อของเยอรมันและผลตอบแทนธนบัตร

ทองคำลดลง 2 วันติด ผลกระทบจากข้อมูลเงินเฟ้อของเยอรมันและผลตอบแทนธนบัตร
Create at 2 years ago (Jan 06, 2022 14:28)

ทองคำลดลงเป็นวันที่  2 ติดต่อกัน ลดลง 0.22% ระหว่างวัน ที่ประมาณ 1,596 ยูโร ขณะที่มุ่งหน้าสู่ภาคยุโรปของวันพฤหัสบดี ทองคำได้รับผลกระทบของผลตอบแทนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ท่ามกลางการกล่าวถึงที่ทวีความรุนแรงขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการเงินที่เข้มงวดและปัญหาโควิด

แม้ว่าตลาดทั่วโลกจะสนับสนุนที่มาหขึ้นของผู้กำหนดนโยบายของเฟด โดยแนะนำให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นและวางแผนที่จะหารือเกี่ยวกับการปรับงบดุลให้เป็นมาตรฐาน ความเห็นจาก Kazaks ของ ECB ก็คุกคามนโยบายการเงินที่ง่ายดายในกลุ่ม

“ในแง่ของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและตลาดแรงงานที่เข้มแข็ง ผู้เข้าร่วมตัดสินว่าการเพิ่มขึ้นของนโยบายที่จัดให้โดยการซื้อสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่จำเป็นอีกต่อไป” ตามรายงานการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐ (FOMC) ในทางกลับกัน ผู้ว่าการธนาคารกลางลัตเวียและสมาชิกสภาปกครอง ECB Martins Kazaks กล่าวเมื่อวันพุธว่า ECB พร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากจำเป็น

บันทึกกรณีของปัญหาโควิด 19 และการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทำให้ระบบการแพทย์ตึงเครียด ซึ่งในทางกลับกันก็ท้าทายการมองโลกในแง่ดีก่อนหน้านี้ที่ได้รับการสนับสนุนจากการศึกษาทั่วโลกที่ชี้ให้เห็นว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ Omicron มีความรุนแรงน้อยกว่า ในทางเดียวกันมีการอัปเดตจากฝรั่งเศสเกี่ยวกับสายพันธุ์ของโคโรน่าไวรัสใหม่ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วคือ IHU

ท่ามกลางปัญหาเหล่านี้ อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2564 ก่อนสิ้นสุดการประชุมในอเมริกาเหนือเมื่อวันพุธ และทำลายเกณฑ์มาตรฐานของวอลล์สตรีท เมื่อเร็ว ๆ นี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯ รีเฟรชระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ประมาณ 1.71% ซึ่งส่งผลต่อ S&P 500 Futures

ควรสังเกตว่าผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของเยอรมนีรีเฟรชสูงสุดในรอบ 2 เดือนในขณะที่เพิ่มขึ้นเป็น -0.115% เป็นอย่างน้อยที่สุด

การอ่านดัชนี HICP เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนธันวาคม ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 5.7% เทียบกับ 6.0% ก่อนหน้านั้น จะส่งผลต่อทิศทางราคา XAU/EUR ในทันที หากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้น ECB อาจขับเคลื่อนราคาเสนอ ต่อจากนี้การรายงานประจำเดือนของ US Good Trade Balance และ ISM Services PMI สำหรับเดือนธันวาคม รวมถึงการอ้างสิทธิ์ว่างงานของสหรัฐฯ รายสัปดาห์ จะสร้างความบันเทิงให้กับผู้เล่นในตลาดระยะสั้น อย่างไรก็ตาม US Nonfarm Payrolls (NFP) ในวันศุกร์เป็นกุญแจสำคัญ

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

ราคาทองคำยังคงมีแรงกดดันจากการสร้างกราฟแท่งตลาดหมีขาขึ้นซึ่งพุ่งขึ้นเป็นเวลาสามสัปดาห์ แม้ว่า RSI จากมากไปน้อยและสัญญาณ MACD ที่เป็นขาลงจะทำให้ผู้ขายมีความหวัง แต่ 100-SMA ก็เสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวรับของลิ่มที่อยู่ใกล้ 1,593 ยูโร

ดังนั้น การลดลงที่ชัดเจนที่ 1,593 ยูโรจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตลาดขาลง XAU/EUR เพื่อตั้งเป้าไว้ที่ระดับต่ำสุดของเดือนธันวาคมที่ 1,555 ยูโร

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 1,580 ยูโรอาจทำหน้าที่เป็นตัวหยุดกลางในขณะที่กรกฎาคม 2021 ด้านบนรอบ 1,550 ยูโรจะเพิ่มในตัวกรองข้อเสียหลังจาก 1,555 ยูโร

อีกทางหนึ่งคือ 50% Fibonacci retracement (Fibo.) ของเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม มีขาลงประมาณ 1,605 ยูโร ปกป้องการฟื้นตัวของราคาทองคำในทันที (ในสกุลเงินยูโร)

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นแนวต้านที่สำคัญคือ 61.8% Fibo ระดับและเส้นบนของลิ่มที่ระบุไว้ตามลำดับใกล้ 1,616 ยูโรและ 1,618 ยูโรตามลำดับ

XAU/EUR: กราฟ 4 ชั่วโมง

แนวโน้ม: คาดว่าจะอ่อนตัวลงอีก

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES