EUR/USD เข้าใกล้ 1.1300 ท่ามกลางการอ่อนค่าของ USD ก่อนจะมีการประกาศของ Fed

EUR/USD เข้าใกล้ 1.1300 ท่ามกลางการอ่อนค่าของ USD ก่อนจะมีการประกาศของ Fed
Create at 2 years ago (Dec 15, 2021 14:13)

คู่ EUR/USD มีการสูญเสียมูลค่ารายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 0.15% เข้าใกล้บริเวณ 1.1270 ก่อนเข้าสู่ช่วงยุโรปของวันพุธ คู่สกุลเงินหลักปรับตัวลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ก่อนที่จะดีดตัวออกจากแนวรับของสามเหลี่ยมขาขึ้นในระยะสั้นขณะที่ตลาดรอคำตัดสินของธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป

ความผันผวนก่อนการดำเนินการที่คาดการณ์ไว้ของเฟดดูเหมือนจะเป็นการสนับสนุนการควบรวมกิจการล่าสุดของราคา EUR/USD ก็มีข่าวว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มขีดจำกัดหนี้ เช่นเดียวกับการแนวโน้มที่ไม่ค่อยดีนักของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะได้รับแผน Build Back Better (BBB) ​​ผ่านสภาในปี 2564

แม้ว่าตลาดจะมีชัดเจนเกี่ยวกับความคาดหวังของเฟดที่ลดลงและขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความเห็นพ้องต้องกันสำหรับ ECB ทำให้กรณีนี้น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อขายคู่สกุลเงิน EUR/USD

การคาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ลดลง โดยวัดจากอัตราเงินเฟ้อจุดคุ้มทุน 10 ปีต่อข้อมูลธนาคารกลางเซนต์หลุยส์ (FRED) สู่ระดับความเปรียบต่างต่ำสุดในรอบ 11 สัปดาห์ โดยมีดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) สูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนพฤศจิกายน การกลับมาของข้อจำกัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับไวรัส สาเหตุหลักมาจากการแพร่กระจายของ Omicron อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ (CPI) ที่สูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 4 ทศวรรษ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐควบคุมแรงกดดันด้านราคา

ในทางกลับกัน การระบาดของไวรัสกำลังเข้ามาแทนที่โครงการจัดซื้อฉุกเฉินสำหรับโรคระบาด (PEPP) ปัจจุบัน โปรแกรมการผ่อนคลายเชิงปริมาณของ ECB ซื้อพันธบัตรประมาณ 80,000 ล้านยูโรต่อเดือนโดยจำนวน 20 พันล้านยูโรเป็นการซื้อผ่านโครงการซื้อสินทรัพย์ (APP) การเก็งกำไรของตลาดเพิ่มขึ้นว่าแอปจะขยายออกไปเกินเดือนมีนาคม 2021 ที่มีแนวโน้มว่าจะหมดอายุของ PEPP

เบื้องหลังการเคลื่อนไหวคือความคิดเห็นหลายข้อจากผู้กำหนดนโยบายของ ECB รวมถึงประธานาธิบดี คริสติน  ลาการ์ดซึ่งมองว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำลงในอนาคต นอกจากนี้ ภาวะโควิด-19 ในยุโรปที่แย่ลงเมื่อเปรียบเทียบกับสหรัฐฯยังเกรงว่าBrexitจะหยุดธนาคารในภูมิภาคไม่ให้เข้มงวดนโยบายการเงิน

ที่กล่าวว่าเฟดพร้อมที่จะเพิ่มการซื้อพันธบัตรรายเดือนเป็นสองเท่าและอาจสิ้นสุดในไม่ช้าเพื่อประกาศการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565

ก่อนหน้าคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐ (FOMC) ยอดขายปลีกของสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.8% เทียบกับ 1.7% ก่อนหน้า จะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสุดท้ายสำหรับผู้กำหนดนโยบายของเฟดที่จะต้องพิจารณาก่อนจะสิ้นสุดการซื้อพันธบัตรและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

“เนื่องจากการประกาศของคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐ (FOMC) นั้นใช้เวลาน้อยกว่า 6 ชั่วโมง ตัวเลขยอดขายไม่น่าจะกระตุ้นการซื้อขาย ตลาดต้องการดูสิ่งที่ผู้ว่าการรัฐทำก่อนที่จะลงมือทำ แต่การขายสามารถเพิ่มหรือเบี่ยงเบนจากปฏิกิริยาของตลาดต่อการลดลงที่คาดหวังได้ รายงานการค้าปลีกที่ดีจะให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสามารถทนต่ออัตราที่สูงขึ้นและรายงานที่อ่อนแอซึ่งนำแนวคิดนั้นไปสู่คำถาม” โจเซฟ เทรวิซานีกล่าว

สัญญาณ MACD ที่เป็นขาลงและรูปแบบดับเบิ้ลทอปของคู่สกุลเงินหลักประมาณ 1.1330 อย่าลืมจุดต่ำสุดที่แสดงให้เห็นตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน สนับสนุนตลาดขาลง EUR/USD เพื่อพิชิตแนวรับ 1.1250 ในทันที และเส้นต่ำสุดของสามเหลี่ยมขาขึ้นระยะสั้น ต่อจากนั้น เกณฑ์ 1.1200 และระดับต่ำสุดรายปีที่ 1.1186 อาจใกล้เข้ามาแล้วสำหรับผู้ขายคู่เงินก่อนที่จะกำหนดเป้าหมายระดับ FE 61.8% ของวันที่ 28 ตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนที่ขยับใกล้ 1.1120 ในขณะเดียวกัน การกวาดล้างการเพิ่มขึ้นของอุปสรรค์ 1.1330 ทันทีจะนำราคา EUR/USD ไปยังบริเวณ 1.1375-87 ซึ่งประกอบด้วย 200-SMA ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของรูปสามเหลี่ยมดังกล่าว

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES