น้ำมันปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความกังวลโอมิครอน ขณะที่หลายประเทศกระชับมาตรการรับมือ

น้ำมันปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความกังวลโอมิครอน ขณะที่หลายประเทศกระชับมาตรการรับมือ
Create at 2 years ago (Dec 14, 2021 16:58)
ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันอังคาร โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้น 25 เซนต์หรือ 0.3% สู่ 74.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลภายในเวลา 0732 GMT ขณะที่ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 19 เซนต์หรือ 0.3% เป็น 71.48 ดอลลาร์
.
“ผู้ค้าพลังงานไม่ต้องการเดิมพันกับองค์กรของประเทศและพันธมิตรผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC+) แต่ความเสี่ยงในระยะสั้นทั้งหมดตั้งแต่ระดับโอมิครอนไปจนถึงนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐที่เข้มงวด พิสูจน์ให้เห็นว่าจะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อแนวโน้มระยะสั้นสำหรับราคาน้ำมัน” เอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA กล่าวกับรอยเตอร์ส
.
“ไวรัสที่แพร่กระจายไปทั่วยุโรปกำลังส่งผลกระทบมากกว่าที่คาดไว้ และเมื่อคำนวณการรวมตัวของครอบครัวในช่วงวันหยุด แนวโน้มระยะสั้นอาจลดลงในเดือนหน้า”
.
บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโอมิครอนเป็นครั้งแรก ประเทศอื่น ๆ รวมทั้งนอร์เวย์ กำลังออกมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสดังกล่าว ส่วนด้านเอเชียแปซิฟิก จีนยังรายงานพบผู้ป่วยโอมิครอนเป็นครั้งแรก และมณฑลเจ้อเจียงกำลังต่อสู้กับคลัสเตอร์โควิด-19 แห่งแรกในปี 2564
.
ในขณะเดียวกัน ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเอเชียในวันอังคารสำหรับปี 2564 และ 2565 ความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่เกิดจากโอมิครอนอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการเชื้อเพลิงเช่นกัน
.
ด้านอุปทาน ผลผลิตของอ่างหินดินดานที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ คาดว่าจะพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคม 2565 ตามการคาดการณ์รายเดือนในวันจันทร์ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ ขณะนี้นักลงทุนกำลังรอข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบของสหรัฐจากสถาบัน API  ซึ่งจะครบกำหนดประกาศในช่วงถัดไป
.
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปีนี้ และถัดจากนั้น เพื่อสะท้อนความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่เกิดจากตัวแปร Omicron coronavirus ซึ่งอาจขัดขวางความต้องการใช้น้ำมัน
.
ถึงกระนั้น องค์การของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันก็ได้เพิ่มการคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันของโลกสำหรับไตรมาสแรกของปี 2565 และติดอยู่กับไทม์ไลน์ในการกลับสู่ระดับการใช้น้ำมันก่อนเกิดโรคระบาด โดยกล่าวว่าตัวแปร Omicron coronavirus จะมีผลกระทบเล็กน้อยและสั้น .
.
ในขณะเดียวกันอุปทานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นด้วยผลผลิตของอ่างหินดินดานที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคมตามการคาดการณ์รายเดือนจาก US Energy Information Administration ในวันจันทร์
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES