ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอยู่บริเวณเกือบ $70 ก่อนการตัดสินใจสำคัญของ OPEC+

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอยู่บริเวณเกือบ $70 ก่อนการตัดสินใจสำคัญของ OPEC+
Create at 2 years ago (Dec 02, 2021 15:47)
ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันพฤหัสบดี ชดเชยการขาดทุนของวันก่อนหน้า ก่อนการตัดสินใจสำคัญของ OPEC+ เกี่ยวกับนโยบายอุปทาน ท่ามกลางความกังวลด้านการระบาดของ Omicron ที่อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการเชื้อเพลิง
.
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้น 85 เซนต์หรือ 1.2% สู่ 69.72 ดอลลาร์ภายในเวลา 0402 GMT โดยลดลง 0.5% ในช่วงก่อนหน้า
.
ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 85 เซนต์หรือ 1.3% สู่ 66.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากลดลง 0.9% ในวันพุธ
.
Tsuyoshi Ueno นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันวิจัย NLI กล่าวว่า "นักลงทุนคลายจุดยืนของตนก่อนการตัดสินใจของ OPEC+ เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วและลดลงอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
.
ราคาน้ำมันโลกสูญเสียมากกว่า 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว เมื่อข่าวของ Omicron เขย่านักลงทุน
.
“ตลาดจะจับตาการตัดสินใจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อย่างใกล้ชิด รวมถึงความคิดเห็นจากสมาชิกคนสำคัญบางคนหลังการประชุม เพื่อเสนอแนะนโยบายในอนาคตของพวกเขา” อุเอโนะ กล่าว
.
OPEC+ จะตัดสินใจในวันพฤหัสบดีนี้ว่าจะปล่อยน้ำมันออกสู่ตลาดมากขึ้นตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้หรือจำกัดอุปทานไว้ โดยตั้งแต่เดือนสิงหาคม กลุ่มบริษัทได้เพิ่มผลผลิตเพิ่มเติม 400,000 บาร์เรลต่อวัน (bpd) ให้กับอุปทานทั่วโลกในแต่ละเดือน เนื่องจากค่อยๆ ลดจำนวนลงเป็นประวัติการณ์ที่ตกลงกันในปี 2020
.
อย่างไรก็ตาม รูปแบบใหม่นี้ทำให้กระบวนการตัดสินใจมีความซับซ้อน โดยผู้สังเกตการณ์บางคนคาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ อาจหยุดการเพิ่มจำนวนดังกล่าวในเดือนมกราคม เพื่อพยายามชะลอการเติบโตของอุปทานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
เดวิด เติร์ก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐ กล่าวว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถปรับเวลาการปล่อยคลังน้ำมันดิบเชิงกลยุทธ์ได้ตามแผน หากราคาพลังงานโลกลดลงอย่างมาก
.
การเพิ่มขึ้นของตลาดน้ำมันในวันพฤหัสบดีถูกจำกัดไว้ เนื่องจากข้อมูลสินค้าคงคลังประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯแสดงให้เห็นว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอุปสงค์ลดลง [EIA/S]
.
สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) กล่าวว่าสินค้าคงคลังน้ำมันดิบลดลง 910,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 26 พ.ย. เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในโพลของรอยเตอร์ว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES