ราคาน้ำมันลงต่ำกว่า $83 ท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อ กดดัน OPEC+ ปรับลดประมาณการอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในไต...

ราคาน้ำมันลงต่ำกว่า $83 ท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อ กดดัน OPEC+ ปรับลดประมาณการอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในไตรมาสที่ 4
Create at 2 years ago (Nov 12, 2021 16:47)

ราคาน้ำมันลงต่ำกว่า $83 ท่ามกลางวิกฤตเงินเฟ้อ กดดัน OPEC+ ปรับลดประมาณการอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในไตรมาสที่ 4 อย่างไรก็ตามค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ยังคงกระตุ้นการเดิมพันว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้เพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่สูง

.
โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ ลดลง 0.81% สู่ระดับ 82.20 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 23:16 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (4:16 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.76% มาอยู่ที่ 80.97 ดอลลาร์
.
ภาพรวมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของทั้งเบรนท์และน้ำมันดิบ WTI สิ้นสุดสัปดาห์นี้ทรงตัว หลังจากสัปดาห์ที่ผันผวนโดยได้แรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า และการเดิมพันว่าสหรัฐฯ จะปล่อยน้ำมันจากแหล่งสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐเพื่อควบคุมราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นหรือไม่
.
Justin Smirk นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Westpac กล่าวกับรอยเตอร์ส "ตลาดอยู่ในสถานการณ์ที่สมดุล ในขณะที่ตลาดมีการมีการจัดหาน้ำมันสำรองมากขึ้น แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือการเปลี่ยนแปลงในความต้องการเชื้อเพลิงแบบไดนามิก ตลาดกำลังเคลื่อนตัวออกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการพลังงานพุ่งไปสู่การฟื้นตัวของอุปสงค์ในภาคบริการ"
.
แม้ว่าความต้องการเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่นโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดขึ้น และฤดูหนาวในซีกโลกเหนืออาจลดความต้องการดังกล่าวได้เช่นกัน
.
ขณะเดียวกันในวันพฤหัสบดี องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ได้ปรับลดประมาณการอุปสงค์น้ำมันของโลกสำหรับไตรมาสที่ 4 ลงเหลือ 330,000 บาร์เรลต่อวันจากการคาดการณ์ในเดือนตุลาคม เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงทำให้การฟื้นตัวจากโควิด-19 ลดลง
.
บาเดน มัวร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก National Australia Bank (OTC:NABZY) กล่าวว่าตลาดน้ำมันจะยังคงตึงตัวอยู่ในไตรมาสที่สามของปี 2565 เนื่องจากอุปสงค์ยังคงฟื้นตัว
.
กลุ่ม OPEC และพันธมิตร หรือ OPEC+ นั้นยืนยันกับนโยบายเดิมในการจัดการอุปทานทั่วโลก เนื่องจากอุปสงค์ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ และกลุ่มพันธมิตรยังคงยืนยันกับจุดยืนนี้" มัวร์ กล่าวกับรอยเตอร์ส และระบุว่าจะยึดตามแผนที่จะเพิ่ม 400,000 บาร์เรลต่อวันสู่ตลาดในแต่ละเดือนหลังการประชุมในสัปดาห์ก่อนหน้า 
Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES