ราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีเหนือระดับ 86 ดอลลาร์ก่อนลดลง

ราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีเหนือระดับ 86 ดอลลาร์ก่อนลดลง
Create at 2 years ago (Oct 21, 2021 16:26)

ราคาน้ำมันแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันพฤหัสบดีโดยได้แรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวและวิกฤตพลังงานทั่วโลกแม้ว่าราคาจะผ่อนคลายลงเนื่องจากนักลงทุนบางคนทำกำไรจากสัญญาณการชุมนุมที่ดูเหมือนจะยืดเยื้อ

รายงานอุปทานจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (US Energy Information Administration) ในวันพุธ (24) ช่วยผลักดันการเพิ่มขึ้นล่าสุด แสดงให้เห็นว่าสินค้าคงคลังน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงตึงตัว โดยสินค้าคงคลังน้ำมันดิบที่ศูนย์กลางการจัดเก็บ Cushing ตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี 

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นสูงถึง 86.10 ดอลลาร์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 แต่ภายในเวลา 08:15 น. GMT ลดลง 79 เซนต์หรือ 0.9% สู่ระดับ 85.03 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate ของสหรัฐร่วงลง 57 เซนต์หรือ 0.7% สู่ระดับ 82.85 ดอลลาร์

“เราเห็นการปรับฐานบ้างแล้ว แต่ความเชื่อมั่นโดยรวมยังคงมั่นคง เนื่องจากไม่มีผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจากสหรัฐฯ หรือโอเปก” ซาโตรุ โยชิดะ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ Rakuten Securities กล่าว

ราคาของเบรนท์เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ในปีนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ โดยองค์กรของประเทศและพันธมิตรผู้ส่งออกน้ำมัน และวิกฤตถ่านหินและก๊าซทั่วโลกซึ่งผลักดันการเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเพื่อการผลิตไฟฟ้า

น้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่ลดลง ในประเทศจีน ถ่านหินร่วงลง 11% ในวันพฤหัสบดี ส่งผลให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากปักกิ่งส่งสัญญาณว่าอาจเข้าแทรกแซงเพื่อทำให้ตลาดเย็นลง

เจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทนายหน้า OANDA กล่าวว่า "ด้วยราคาถ่านหินและก๊าซที่ผ่อนคลายลง และด้วยดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งเชิงเทคนิคที่ยังคงอยู่ในแดนซื้อเกิน โอกาสที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่วัสดุที่ราคาน้ำมันลดลงก็เพิ่มสูงขึ้น"

ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์บางคนก็เรียกร้องให้น้ำมันปรับขึ้นอีก เนื่องจากกลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มที่จะยึดติดกับแผนการเพิ่มผลผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่อุปสงค์คาดว่าจะถึงระดับก่อนเกิดโรคระบาด

Giovanni Staunovo จากธนาคารสวิส UBS กล่าวในรายงานที่เขาคาดว่า Brent จะซื้อขายที่ 90 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมและมีนาคม

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES