ราคาน้ำมันร่วง หลังจีนประกาศบรรเทาวิกฤติถ่านหิน

ราคาน้ำมันร่วง หลังจีนประกาศบรรเทาวิกฤติถ่านหิน
Create at 2 years ago (Oct 20, 2021 14:16)

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในวันพุธหลังจากรัฐบาลจีนเพิ่มความพยายามที่จะควบคุมราคาถ่านหินที่สูงเป็นประวัติการณ์และรับประกันว่าเหมืองถ่านหินจะทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพในขณะที่ปักกิ่งเคลื่อนไหวเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนพลังงาน

ราคาถ่านหินจีนและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ตกต่ำในการซื้อขายช่วงต้น ซึ่งทำให้น้ำมันปรับตัวลงจากการปรับขึ้นในช่วงเช้าของวัน เจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวว่า "ด้วยราคาถ่านหินและก๊าซที่ผ่อนคลายลงและด้วยดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งทางด้านเทคนิค (RSI) ที่ยังคงอยู่ในแดนซื้อเกิน โอกาสที่ค่อนข้างแม่นยำแต่ราคาน้ำมันที่ร่วงลงก็เพิ่มสูงขึ้น"

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนกล่าวเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร (29) ว่าจะนำราคาถ่านหินกลับมาอยู่ในช่วงที่เหมาะสมและปราบปรามสิ่งผิดปกติใดๆ ที่รบกวนคำสั่งของตลาดหรือการเก็งกำไรที่เป็นอันตรายเกี่ยวกับฟิวเจอร์สถ่านหินจากความร้อน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์ร่วงลง 64 เซนต์หรือ 0.8% สู่ 84.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเวลา 06.45 GMT ซึ่งเท่ากับการเพิ่มขึ้น 75 เซนต์ในช่วงก่อนหน้า แต่ยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐฯ ประจำเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะหมดอายุในวันพุธนี้ ร่วงลง 56 เซนต์ มาอยู่ที่ 82.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สัญญา WTI ที่เคลื่อนไหวมากขึ้นในเดือนธันวาคมลดลง 59 เซนต์หรือ 0.7% สู่ 81.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

"ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจร่วงลงสู่ 82 ดอลลาร์และ WTI ที่ 78.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และยังคงอยู่อย่างสบายใจในตลาดขาขึ้นที่แข็งแกร่ง... แม้ว่าน้ำมันจะปรับตัวลง 5 ดอลลาร์แต่ฉันยังคงเชื่อว่าจะมีระยะเวลาสั้นลง" นักวิเคราะห์ ฮัลเลย์กล่าว

ตลาดน้ำมันโดยทั่วไปยังคงได้รับแรงหนุนจากวิกฤตถ่านหินและก๊าซทั่วโลก ซึ่งผลักดันให้เปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาเพื่อการผลิตไฟฟ้า

แต่ตลาดในวันพุธยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรม American Petroleum Institute ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ 9 คนสำหรับน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลในการสำรวจของรอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงดีเซลน้ำมันฮีทติ้งและน้ำมันเครื่องบิน ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้มาก ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ข้อมูลจาก US Energy Information Administration จะครบกำหนดในวันพุธ

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES