ตลาดหุ้นโลกปรับเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อส่งผลอัตราดอกเบี้ย Dollar อ่อนค่า

ตลาดหุ้นโลกปรับเพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อส่งผลอัตราดอกเบี้ย Dollar อ่อนค่า
Create at 2 years ago (Oct 14, 2021 15:37)

ตลาดหุ้นโลกปรับตัวขึ้นและพันธบัตรอายุยืนขึ้นในวันพฤหัสบดีเนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะทำให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในปี 2564 เมื่อต้นสัปดาห์ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปไต่ขึ้นสู่จุดสูงสุดของเดือนโดยเปิดขึ้น 0.6% FTSE ของลอนดอนและ DAX และ CAC40 ในแฟรงก์เฟิร์ตและปารีสล้วนเป็นไปด้วยดี และ Wall Street Futures ก็เพิ่มขึ้น 0.5% ด้วย

ดัชนี MSCI ของหุ้นเอเชียนอกประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.5% นิกเกอิของญี่ปุ่นปีนขึ้น 1.4% หุ้นอสังหาริมทรัพย์ได้รับความเดือดร้อนในเซี่ยงไฮ้ โดยถือครองดัชนีในวงกว้าง ขณะที่ตลาดฮ่องกงปิดทำการในช่วงวันหยุดยาว

จีนส่งสัญญาณล่าสุดเกี่ยวกับแรงกดดันด้านราคาผ่านห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าราคาผู้ผลิตประจำปีเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกันยายน ตัวเลขดังกล่าวตามมาในวันพุธ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมกับรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯในเดือนกันยายน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นของผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

การตอบสนองของตลาดคือการเดิมพันว่าธนาคารกลางถูกบังคับให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ช้าก็เร็ว ฟิวเจอร์สของ Fed Funds ล้วนแต่ตั้งราคาไว้สำหรับการปรับขึ้นค่าพื้นฐาน 25 จุดในเดือนกันยายนปีหน้า ยกมาจากช่วงใกล้สิ้นปี 2565 แต่การกำหนดราคายังแนะนำว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ประมาณ 1.5% ในเวลา 5 ปี

นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า "ตลาดยังคงดึงราคาของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในขณะที่ราคาเทอร์มินัลก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นผลสะท้อนของการกำหนดราคาในตลาดในความผิดพลาดของนโยบาย"

อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังระยะสั้นเพิ่มขึ้นในขณะที่ผลตอบแทนระยะยาวลดลงทำให้เส้นโค้งราบเรียบ ทองคำทรงตัวหลังจากเพลิดเพลินกับช่วงที่ดีที่สุดในรอบ  7 เดือนในวันพุธ บิทคอยซึ่งบางครั้งถูกยกย่องว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 1.5% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ 58,550 ดอลลาร์

อัตราผลตอบแทนระยะยาวก็ลดลงเช่นกันในเอเชียและเงินดอลลาร์ ซึ่งดีดตัวขึ้นตลอดเดือนกันยายน จากนั้นค่อยกลับตัวอย่างรวดเร็วพร้อมกับการลดลงของอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังที่ยาวขึ้น ส่งผลให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ต่อมาในวันที่ผู้ค้ากำลังรอราคาผู้ผลิตในสหรัฐฯ และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ตลอดจนการปรากฏตัวของธนาคารกลางอังกฤษและผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ

นโยบายที่มุ่งเน้น นอกเหนือจากการลบการอ้างอิงถึงสมาชิกธนาคารกลางสหรัฐฯ  โดยทั่วไปที่คาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะลดลง รายงานของเดือนที่แล้วยังแสดงให้เห็นข้อตกลงว่าการซื้อสินทรัพย์ที่ลดลงจะเริ่มขึ้นในไม่ช้า

ธนาคารกลางที่อื่น ๆ ก็เรียกร้องให้มีการสนับสนุนนโยบายในยุคการระบาดใหญ่เช่นกัน ธนาคารกลางของสิงคโปร์ปรับนโยบายการเงินอย่างเข้มงวดอย่างไม่คาดคิดในวันพฤหัสบดีนี้ โดยอ้างถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ในออสเตรเลีย ตัวเลขการจ้างงานและข้อสังเกตที่ลดลงจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางเกี่ยวกับค่าจ้างที่ล้าหลังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเดิมพันในตลาดล่าสุดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะเริ่มในปีหน้าเช่นกัน

ตลาดสวอปมีราคาขึ้นประมาณ 90 จุดภายในสิ้นปี 2566 แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะยืนยันว่าการปรับขึ้นราคาก่อนปี 2567 ไม่น่าจะเป็นไปได้

ตลาดสกุลเงินค่อนข้างเงียบในวันพฤหัสบดีหลังจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันพุธ ซึ่งเป็นค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าที่สุดในรอบ 5 เดือน

เงินยูโรขยับสูงขึ้นเป็น 1.1601 ดอลลาร์ในเอเชีย ขณะที่สเตอร์ลิง ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันพุธ

ในสินค้าโภคภัณฑ์ในวันพฤหัสบดี น้ำมันฟิวเจอร์สทรงตัว โดยอยู่เหนือ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอย่างสบายใจ โดยราคาน้ำมันดิบสหรัฐที่ 81.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลและเบรนต์ที่ 83.88 ดอลลาร์ ทองคำยืนขึ้นข้ามคืนที่ 1,792 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

ผลผลิตธนารักษ์ 10 ปีนั่งอยู่ที่ 1.5491% หลังจากที่ลดลงสาม bps ในชั่วข้ามคืนและอัตราผลตอบแทนสองปีปลดเปลื้องเล็กน้อยเพื่อ 0.356% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.8 bps ในชั่วข้ามคืน

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES