หุ้นอสังหาฯจีนร่วง ผลจากวิกฤตหนี้ China Evergrande Group

หุ้นอสังหาฯจีนร่วง ผลจากวิกฤตหนี้ China Evergrande Group
Create at 2 years ago (Oct 14, 2021 13:55)

หุ้นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลงอีกในวันพฤหัสบดีเนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นจากนักพัฒนารวมถึง China Evergrande Group หนึ่งวันหลังจากภาคนี้ได้รับผลกระทบจากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือใหม่

Evergrande ซึ่งมีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์และโครงการอสังหาริมทรัพย์ 1,300 โครงการในกว่า 280 เมือง พลาดการจ่ายดอกเบี้ยรอบที่สามสำหรับพันธบัตรระหว่างประเทศในสัปดาห์นี้ ทำให้นักลงทุนกลัว

นักพัฒนาที่เป็นหนี้มากที่สุดในโลกซึ่งพยายามขายสินทรัพย์เพื่อระดมทุน ดูเหมือนจะมีความคืบหน้าเล็กน้อยในการบรรลุเป้าหมายนั้นเมื่อ Qumei Home Furnishings Group ประกาศในการยื่นฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะซื้อหุ้น 40% ของกลุ่ม Evergrande ในการตกแต่ง ร่วมทุน 72 ล้านหยวน (11.18 ล้านดอลลาร์)

แต่นักพัฒนาชาวจีนรายอื่น ๆ เตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าพวกเขาอาจผิดนัด และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในภาคนี้ทำให้หน่วยงานจัดอันดับ S&P Global (NYSE: SPGI ) ส่งมอบการปรับลดรุ่นใหม่ในวันพุธเป็นบริษัทที่ใหญ่กว่าสองแห่งของภาคส่วนคือ Greenland Holdings ซึ่งได้สร้าง หอคอยที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในโลกและ E-house นอกจากนี้ยังเตือนว่าอาจลดอันดับของพวกเขาอีก

การเพิ่มความกังวลของนักลงทุนที่หวังมากขึ้นว่าจะมีการผ่อนคลายนโยบายเพื่อรักษาเสถียรภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ข้อมูลใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาประตูโรงงานประจำปีของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ในเดือนกันยายนเนื่องจากวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น ราคาวัสดุ

Zhiwei Zhang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pinpoint Asset Management กล่าวว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องจะจำกัดขอบเขตของการผ่อนคลายนโยบายการเงินใดๆ

“แต่นโยบายที่สำคัญที่สุดในภาคอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่นโยบายการเงิน แต่เป็นกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการก่อหนี้และการจัดหาเงินกู้จากธนาคารแก่นักพัฒนาและผู้ซื้อบ้าน” เขากล่าว

“ดังนั้น ฉันคิดว่ารัฐบาลยังคงมีทางเลือกที่จะผ่อนคลายนโยบายเหล่านั้นเพื่อช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ คำถามสำคัญคือพวกเขายินดีที่จะทำเช่นนั้นหรือไม่ จนถึงตอนนี้จุดยืนทางนโยบายของพวกเขาดูค่อนข้างมั่นคง”

ในวันพฤหัสบดีหุ้นติดตามดัชนีย่อยของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนลดลงเกือบ 3% ในช่วงเที่ยงขณะที่ดัชนีบลูชิพ CSI300 ในวงกว้างลดลง 0.31% หุ้นอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงเกือบ 19% ในปีนี้ เทียบกับที่ลดลง 5.5% สำหรับ CSI300

การเคลื่อนไหวของราคาในตลาดตราสารหนี้บนบกค่อนข้างเงียบหลังจากการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา พันธบัตรซื้อขายแลกเปลี่ยนของกวางโจวอาร์แอนด์เอฟ 6.7% ในเดือนเมษายน 2565 เพิ่มขึ้น 0.34% แต่ยังคงซื้อขายโดยมีส่วนลดมากกว่า 35% จากมูลค่าที่ตราไว้

พันธบัตร 4.65% ในเดือนมกราคม 2565 ของ Shanghai Shimao Co เป็นผู้ขาดทุนหนักที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาพันธบัตรองค์กรที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ตามข้อมูลการแลกเปลี่ยนตกลง 3.16% มาอยู่ที่ 92.48 หยวน

ในตลาดตราสารหนี้ระหว่างประเทศ หุ้นกู้ถาวร 6.875% ของ Agile Group Holdings ลดลงมากกว่าร้อยละเหลือ 69.5 เซนต์

ความกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเครดิตจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนไปสู่เศรษฐกิจที่กว้างขึ้นยังคงแผ่กระจาย - หรือความเสี่ยงพิเศษ - ให้กับบริษัทจีนที่มีระดับการลงทุนซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีการเงินที่แข็งแกร่งที่สุดใกล้จะกว้างที่สุดในรอบกว่าสองเดือนในวันพุธ เวลาเย็นของสหรัฐฯ

ส่วนต่างของดัชนีผลตอบแทนสูงหรือดัชนี "ขยะ" ที่เทียบเท่ากันซึ่งติดตามบริษัทต่างๆ เช่น Evergrande ได้ดึงกลับในวันพุธ แต่ยังคงใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

($ 1 = 6.4391 หยวนจีน USD/CNY )

 

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES