หุ้นโลกอ่อนตัวก่อน CPI สหรัฐ น้ำมันใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี

หุ้นโลกอ่อนตัวก่อน CPI สหรัฐ น้ำมันใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี
Create at 2 years ago (Oct 13, 2021 17:07)

หุ้นทั่วโลกทรงตัวราว ๆ จุดต่ำสุดของสัปดาห์ด้วยความกังวลเรื่องเงินเฟ้อก่อนข้อมูลราคาผู้บริโภคสหรัฐในวันพุธด้วยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในหลายประเทศทำให้ราคาน้ำมันใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี

ดัชนี CPI ของสหรัฐในเดือนกันยายนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ต่อเดือน จากผลสำรวจของรอยเตอร์ รายงานการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐในเดือนกันยายนจะครบกำหนดในภายหลัง ขณะที่ JPMorgan (NYSE: JPM ) จะเป็นธนาคารรายใหญ่แห่งแรกที่รายงานเมื่อเริ่มต้นฤดูกาลรายได้ของบริษัทอย่างไม่เป็นทางการ

“ตลาดอยู่ที่ทางแยก” Giles Coghlan หัวหน้านักวิเคราะห์สกุลเงินของ HYCM กล่าว "เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ - เราจะเห็นการเติบโตต่ำแต่อัตราเงินเฟ้อสูงหรือไม่ นั่นคือข้อกังวล"

ดัชนีหุ้นโลก MSCI ทรงตัวหลังจากลดลงในสามช่วงก่อนหน้า สัญญาซื้อขายล่วงหน้า S&Pลดลง 0.4% หลังจากที่S&P 500ลดลง 0.2% ในชั่วข้ามคืนจากรายได้ที่กระวนกระวายใจ

หุ้นยุโรปร่วงลง 0.4% และต่ำกว่าจุดสูงสุดในเดือนสิงหาคมเกือบ 5% หุ้นอังกฤษร่วง 0.4%

ดัชนีหุ้นเอเชียแปซิฟิกที่กว้างที่สุดของ MSCI นอกประเทศญี่ปุ่นกลับมาดีอีกครั้ง โดยเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากร่วงลงมากกว่า 1% ในวันก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลประกอบการรายวันที่แย่ที่สุดในรอบสามสัปดาห์

ตัวเลขการค้าที่เป็นบวกจากประเทศจีน ซึ่งแสดงให้เห็นการเติบโตของการส่งออกที่เร่งตัวขึ้นอย่างไม่คาดคิดในเดือนกันยายน ช่วยบรรเทาความกังวลบางส่วนเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้ชิปสีน้ำเงินของจีนพุ่งขึ้น 1.2% แม้ว่าหุ้นอสังหาริมทรัพย์จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี Nikkei ของญี่ปุ่นร่วง 0.3% เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงและค่าเงินเยนที่อ่อนค่าทำให้เกิดปัญหากับประเทศที่ซื้อน้ำมันจำนวนมากจากต่างประเทศ

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับดัชนีสกุลเงินหลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในเซสชั่นก่อนหน้าจากความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าเฟดจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ลดลงในเดือนหน้า โดยจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐสามคนในวันอังคารกล่าวว่าเศรษฐกิจของสหรัฐได้รับการเยียวยาเพียงพอสำหรับธนาคารกลางที่จะเริ่มถอนการสนับสนุนในยุควิกฤต

ดอลลาร์ทรงตัวที่ 113.58 เยนหลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร เงินยูโรเพิ่มขึ้น 0.2% ที่ 1.1551 ดอลลาร์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ทรงตัวที่ 1.5804% หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อวันอังคาร

อัตราผลตอบแทน 10 ปีที่เยอรมนีไม่เปลี่ยนแปลงที่ -0.10% หลังจากเพิ่มขึ้นเป็น -0.085% ก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม

“มีแรงกดดันจากเรื่องเงินเฟ้อ” ชาร์ลส์ ดีเบล หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้ของผู้จัดการสินทรัพย์ Mediolanum กล่าว โดยชี้ไปที่ความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหราชอาณาจักร

“ผู้คนต่างกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์เดียวกันนี้ในที่อื่นๆ พวกเขากลัวว่าเงินเฟ้อจะรุนแรง ธนาคารกลางจะถูกบังคับให้ตอบโต้”

ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ แม้ว่าราคาเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้า เช่น ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติจะพุ่งขึ้นอย่างจำกัด

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทรงตัวที่ 83.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปิดระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 84.60 ดอลลาร์ในวันจันทร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับลดลงมาอยู่ที่ 80.63 ดอลลาร์ ปิดระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 82.18 ดอลลาร์ในวันจันทร์ [หรือ]

ทองคำซึ่งใช้เป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1,765 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES