เงินเยนอ่อนค่า นายกญี่ปุ่นเตือนผลกระทบเชิงลบต่อหลายบริษัท

เงินเยนอ่อนค่า นายกญี่ปุ่นเตือนผลกระทบเชิงลบต่อหลายบริษัท
Create at 2 years ago (Oct 12, 2021 16:03)

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันอังคารว่ารัฐบาลจะกลั่นกรองผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอีก ซึ่งเสี่ยงต่อการกระทบต่อผลกำไรของบริษัท

อัตราเงินเฟ้อขายส่งของญี่ปุ่นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีในเดือนกันยายน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นและค่าเงินเยนที่อ่อนค่าทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทำให้เกิดความเครียดมากขึ้นกับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านอุปทานและทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจแย่ลง

“หากเงินเยนอ่อนค่าลงอีก ก็จะส่งเสริมการส่งออก ในทางกลับกัน มันจะนำไปสู่ต้นทุนที่สูงขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ ผ่านต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้น” คิชิดะกล่าวกับรัฐสภา

“เราจะจับตาดูผลกระทบของการเคลื่อนไหวของค่าเงินที่มีต่อบริษัทอย่างใกล้ชิด” เขากล่าว เมื่อถูกถามโดยผู้ร่างกฎหมายฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะตอบสนองต่อการลดลงของเงินเยนที่มากเกินไปอย่างไร

รัฐบาลจะช่วยบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางรับมือกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นผ่านการสนับสนุนทางการเงินและขั้นตอนในการเพิ่มผลิตภาพ

ผู้กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นยินดีในอดีตที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง เนื่องจากทำให้สินค้าของเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกสามารถแข่งขันในต่างประเทศได้มากขึ้น

แต่บริษัทในประเทศก็เสี่ยงต่อต้นทุนที่สูงขึ้นจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่า เนื่องจากประเทศพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิง วัตถุดิบ และอาหารอย่างหนัก

Tags:

TECHNICAL ANALYSIS

ARTICLES